Pook Look เมื่องานควิลท์ทำได้มากกว่าผ้าโชว์หรือกระเป๋า

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  | 

เก้าอี้ควิลท์

ปุ๊กลุก  เป็นชื่อที่เหมาะกับเก้าอี้ตัวนี้จริง ๆ ค่ะ  ด้วยทรงกลม ๆ  ป้อม ๆ   เห็นแล้วน่ารักน่าชัง  ใช้งานได้จริง 

 

เก้าอี้ตัวนี้ทำเสร็จในวันเดียวเหรอคะ  ทำไมครูเอ๋ถึงมาสอนทำเก้าอี้ 


เป็นคำถามที่เอ๋ได้รับทุกครั้งที่เปิดสอน  สำหรับเอ๋แล้วการทำเก้าอี้เป็นเรื่องไกลตัวมาก   ถ้าจะเอางานผ้ามาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์  เบาะรองนั่งเป็นสิ่งเดียวที่เอ๋คิดออก  จนกระทั่งไปเห็นว่าฝรั่งมีวิชาซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง  หุ้มผ้าเอง   เลยรู้ว่า เราก็น่าจะทำได้เหมือนกัน  เอ๋เลยพยายามหาวิธีทำจนเจอคนสอนจนสำเร็จ


แล้วความสนุกก็เริ่มต้นค่ะ  อย่างที่บอกไว้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่มาก  เอ๋ต้องหาวัสดุที่จำเป็นต้องใช้หลายอย่าง  ตั้งแต่ฟองน้ำ ขาเก้าอี้  น็อต  กาว เข็ม เชือก ฯลฯ   ต้องทดลองทำแพทเทิร์น มาปรับตรงโน้น แก้ไขตรงนี้  กว่าจะได้แพทเทิร์นที่คิดว่าลงตัว



การหาวัสดุอุปกรณ์ก็เป็นเรื่องวุ่นวายไม่แพ้กัน  กว่าจะหาช่างไม้ที่เข้าใจเรา ยอมขึ้นงานให้ก็โดนเทไปหลายรอบ  บางคนขึ้นงานมาไม่เรียบร้อยก็ต้องให้แก้ไข กว่าจะรู้ว่าช่างไม่มีเครื่องมือที่เหมาะสม  ก็ทิ้งงานไปหลายชิ้น  เริ่มต้นหาช่างคนใหม่คุยงานใหม่อีกรอบ


แถมต้องมาเรียนรู้ศัพท์ช่าง  การอ่านสเปคสินค้า คุยกับร้านค้าก็เต็มใจตอบเราบ้างไม่เต็มใจบ้าง   คงรำคาญที่มาคุยแบบคนไม่รู้เรื่องอะไรเลย   สั่งสินค้ามาทดลอง ผิดบ้างถูกบ้าง  จนได้เป็น Plattinum member ของ Shopee ไปเรียบร้อยค่ะ 


เก้าอี้ตัวแรกเสร็จต้องบอกว่าภูมิใจมากค่ะ   จนอยากบอกต่อให้คนอื่นมาเรียนทำเก้าอี้กัน  มันสนุกมากกกก ใช้งานได้จริงด้วย 


พอคิดจะสอนก็มีความท้าทายแบบใหม่อีก   ต้องทำยังไงถึงจะให้นักเรียนทำเสร็จใน 1 วัน  เพราะไม่อยากให้ค่าเรียนแพงเกินไปและการจัดตารางสอน 2 วันก็ยุ่งยากกว่าวันเดียวมาก  เอ๋ก็ต้องไปดูว่าวิธีไหนที่จะช่วยลัดขั้นตอนได้ โดยที่นักเรียนได้รับความรู้และความสนุกสนานครบถ้วน  งานบางอย่างก็ต้องสั่งทำครั้งละมาก ๆ เพื่อให้โรงงานยอมทำให้    มาถึงจุดนี้ก็เหมือนเดิมค่ะ  ไม่ค่อยมีใครคุยกับเรา  เพราะออร์เดอร์ของเราเล็กมาก  แต่เอ๋ก็ไม่ยอมแพ้นะคะพยายามหาจนเจอคนที่พอจะรับเงื่อนไขเราไหว ในราคาที่เราก็คิดว่าพอรับได้ 


กว่าจะได้สอนนักเรียนคนแรก ใช้เวลาเป็นปี  เอ๋ทำเก้าอี้ไปเกือบ 10 ตัว 


อีกคำถามที่เจอบ่อยคือ   เก้าอี้นั่งสบายไหม ด้วยความกว้างของเบาะถึง 18” ความหนา  6”  ทำให้นั่งได้เต็มที่สบาย ๆ   ส่วนความสูงที่ไม่สูงนัก  เพราะวัตถุประสงค์เดิมใช้สำหรับวางขาเวลาดูทีวี หรือนั่งทำคอมพิวเตอร์   วางขาแล้วสบายจริง ๆ ค่ะ  ถ้าจะใช้นั่ง  เอ๋ชอบนั่งพิงกำแพงยืดขาอ่านหนังสือผ่อนคลายมาก  เรียกว่าใช้ประโยชน์ได้หลากรูปแบบ 



สอนทำเก้าอี้จนสำเร็จแล้วก็มีคำถามใหม่ว่า ถ้าใช้แล้วเก้าอี้เก่าไปจะทำยังไงดี  เอ๋ก็มีวิธีทำปลอกหุ้มเก้าอี้ให้เรียบร้อย  สามารถทำสลับสับเปลี่ยนบรรยาศเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้ด้วย  มีนักเรียนที่เรียนไปแล้วบางท่าน  สนุกสนานกับการทำปลอกหุ้มเก้าอี้ทำไปหลายอันเลย 


อยากชวนเพื่อน ๆ มาเรียนทำเก้าอี้กันค่ะ  รับประกันความสนุกแน่นอน   ทำใช้เองก็ได้ เป็นของขวัญของฝากก็ดีค่ะ 

 

 

รายละเอียดเกี่ยวกับชั้นเรียน


เรียน 1 ครั้ง   ตั้งแต่ 9.30-16.30 น.

ค่าเรียน  ขาเตี้ย  5700 บาท รวมชุดคิต อาหารกลางวัน 

          ขาสูง   7400 บาท รวมชุดคิต อาหารกลางวัน 

ชุดคิตประกอบด้วย   วัสดุสำหรับทำเก้าอี้  ผ้าคอตตอน 100%หรับทำตัวเก้าอี้จากอเมริกา  ขาเก้าอี้ไม้สักแท้

ทักษะของผู้เรียน : ผู้เรียนควรเย็บผ้าและใช้โรตารีคัตเตอร์ได้คล่อง

ความยากง่าย : ง่าย


ชมผลงานนักเรียนได้ ที่นี่

สนใจเรียนติดต่อได้ที่

FB : Quilt Republic

Line : @quiltrepublic 
Email : quiltrepublic@yahoo.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้