Sashiko Rice Bag

Last updated: 29 ก.ย. 2564  | 

กระเป๋า Sashiko

กระเป๋า Sashiko ใบนี้มองเผินๆ ก็เหมือนจะทำด้วยมือ แต่ความจริงแล้วเป็นงานที่ทำด้วยจักรนะคะ



Sashiko เทคนิคงานปักด้วยมือของญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก เพราะงานที่ได้ออกมาดูแล้วเรียบง่ายและอบอุ่น น่าใช้งาน เอาไปทำชิ้นงานกันหลากหลายมาก



มีการคิดค้นจักรที่ใช้ทำงาน Sashiko โดยเฉพาะมาตอบสนองความต้องการของเหล่าคนเย็บผ้า  ผู้ผลิตจักรหลายยี่ห้อก็พยายามแทรกฟังก์ชั่นนี้ไว้ในจักรของตัวเอง

 

โดยทั่วไปลายที่ใช้ทำ Sashiko ได้จะเป็นลายเดียวกับลายควิลท์มาประยุกต์ใช้งานโดยเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภท  ปรับแต่งจักรอีกเล็กน้อย  เราก็พร้อมที่จะได้งานปักสวย ๆ ไว้ใช้ตกแต่งงานของเราแล้วค่ะ


 

มาดูวัสดุที่ต้องใช้กันก่อนค่ะ

อย่างแรกเลยแพทเทิร์นสำหรับทำงาน Sashiko  ด้วยข้อจำกัดของการทำงานด้วยจักร ที่ลายจะโชว์บนผ้าเมื่อฝีเข็มที่ 3-4  ดังนั้นถ้าเราต้องการงานที่ดูเรียบร้อย ให้เริ่มปักลายเข็มที่ 1-3 ที่บริเวณริมผ้าเสียก่อน  แล้วค่อยเดินจักรลงบริเวณที่ต้องการปักงานต่อไป   ลายที่เลือกใช้จึงควรมีลักษณะต่อเนื่องกันจะได้ไม่ต้องเริ่มปักบ่อย ๆ  และลายไม่ควรมีจุดที่เริ่มจากบริเวณกลางผ้า

 

วัสดุที่สองคือ ผ้าที่จะใช้ทำงาน  เอ๋แนะนำให้ใช้ผ้าคอตตอน 100% สีพื้น เช่น Toscana, Colorwork ยี่ห้อ Northcott  จะได้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากกว่า  คอตตอนเนื้อหนาจะทำงานออกมาดูสวยกว่าเนื้อบาง  หรือถ้าอยากได้อารมณ์แบบงานควิลท์ เราสามารถซ้อนใยแล้วทำเหมือนงานควิลท์ปกติได้เลยค่ะ 

 

วัสดุต่อไปคือ กระดาษรองปักแบบฉีกได้  ให้เลือกแบบเนื้อหนาเล็กน้อย  เพื่อช่วยพยุงงานไม่ให้ย่นมากจนเกินไป  เอ๋ทดลองใช้แล้วชอบ Sulky Tear Easy มากค่ะ  แนะนำให้ทดลองปักบนผ้าชิ้นเล็ก ๆ ดูก่อนนะคะ  ว่าเราชอบใจกระดาษแบบไหนมากที่สุด

 

มาถึงวัสดุสำคัญ คือ ด้ายสำหรับทำเทคนิคนี้โดยเฉพาะค่ะ  เป็นด้ายเส้นบางมาก ๆ สีเดียวกับผ้าชิ้นบน  โดยทั่วไปจะนิยมใช้ด้ายล่องหนกัน  เป็นด้ายเส้นบางมาก แต่ความทนทานน้อย  ใช้งานค่อนข้างยุ่งยากสำหรับมือใหม่     


ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตด้ายมีความก้าวหน้ามาก  สามารถผลิตด้ายที่มีความบางแต่เหนียวทนทาน  อย่างด้าย Invisafil  ที่สามารถปรับความตึงด้ายได้มาก  เหมาะกับเทคนิคนี้มากค่ะ  เพราะจะช่วยนำด้ายล่างออกมาด้านบนได้มาก


และวัสดุสุดท้ายคือ  ด้ายสำหรับปัก Sashiko  เลือกใช้ด้ายเบอร์ใหญ่สีตามที่เราต้องการโชว์ลวดลาย  ถ้าเป็นด้ายคอตตอนงานจะออกมานุ่มนวลมาก  อย่างเช่นด้าย Konfetti ,Tutti หรือ Guterman


พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยค่ะ


ก่อนอื่นให้เราลอกลายลงบนผ้ากันก่อนนะคะ  จะใช้วิธีดั้งเดิมแบบลอกด้วยกระดาษลอกลายก็ได้  เอ๋ขอแนะนำวิธีลอกลายแบบรวดเร็วสามารถใช้แพทเทิร์นเดิมซ้ำได้หลาย ๆ ครั้ง 


การปรุกระดาษแพทเทิร์นให้เป็นรูโดยใช้จักร   ให้เราใช้เข็มเบอร์ใหญ่เย็บตามเส้นแพทเทิร์นโดยไม่ต้องร้อยด้ายทั้งบนและล่าง  จากนั้นนำแพทเทิร์นมาวางบนผ้าที่เราต้องการทำงาน  แล้วใช้ Pounce Pad ลูบไปมาบนแพทเทิร์น  ลวดลายจะปรากฏบนผ้าที่เราทำงาน  เช็คให้แน่ใจก่อนยกแพทเทิร์นออกจากผ้าว่าลายติดตามตำแหน่งที่เราต้องการครบแล้วหรือไม่


จากนั้นนำแพทเทิร์นมารองด้านหลังด้วยกระดาษ Tear Easy  

 



นำด้ายที่ต้องการให้เป็นลาย Sashiko มากรอใส่กระสวยเตรียมไว้


คราวนี้มาเตรียมจักรกันค่ะ  เอ๋ใช้จักร Bernina รุ่น 770E  ลายสำหรับทำ Sashiko คือ  1328   เลือกใช้ความถี่ห่างลาย = 3.2  ความตึงด้าย =8.0  จักรรุ่นนี้จะปรับความตึงด้ายมากเป็นพิเศษให้อัตโนมัติอยู่แล้ว  แต่ทุกครั้งก่อนเย็บงานจริงให้เราทดสอบบนผ้าประเภทเดียวกับงานเพื่อดูปรับฝีเข็มให้ได้ตามต้องการเสียก่อน


เนื่องจากลายนี้ด้ายจะหลุดค่อนข้างง่าย  เราจึงควรทำปมด้ายตอนเริ่มและจบงานทุกครั้ง  สำหรับจักร Bernina มีฟังก์ชั่นจำลวดลายอยู่แล้ว  เราสามารถสลับลายไปมาได้ตลอดเวลาถ้ายังไม่ปิดจักร  เอ๋ใช้วิธีปรับลายเส้นตรงให้มีความถี่มาก ๆ ประมาณ 0.6 เพื่อล็อคปลายด้ายแทนการใช้ปุ่มผูกปม   วิธีนี้เราจะได้ปลายด้ายที่เรียบเนียนกว่า


 

พร้อมเย็บแล้ว  ทดสอบลงบนเศษผ้าก่อนเพื่อความมั่นใจ


เริ่มเย็บลายไปเรื่อย ๆ อย่างที่บอกไว้ข้างต้นแล้วว่าลายจะเริ่มเห็นชัดขึ้นฝีเข็มที่ 4 เป็นต้นไป  ดังนั้นตอนเริ่มต้นให้เราเริ่มปักบริเวณตะเข็บผ้าก่อนแล้วค่อย ๆ ปักลายไปในบริเวณที่ต้องการ


ให้เราพยายามปักลายต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ ทั้งชิ้นงาน  เพื่อหลีกเลี่ยงการเริ่มต้นและจบงานบ่อย ๆ


  

หลังจากปักเสร็จแล้วให้เราฉีกกระดาษรองหลังออกให้หมด  จุดที่ดึงกระดาษออกยากให้ใช้ปากคีบช่วยได้


 

เสร็จแล้วค่ะงานของเรา  งานอาจย่นเล็กน้อย  ให้เราพยายามรีดจะช่วยได้เยอะค่ะ   


ด้านหลังงาน


ตัวอย่างงานบนStabilizer ต่าง ๆ กัน  ซ้ายสุดคือ Sulky Tear Easy , Sulky Totally Stable Iron On,และ ใยคอตตอน


งานพร้อมแล้วที่จะนำไปประกอบเป็นของใช้ต่าง ๆ ตามต้องการ


สำหรับ Sashiko Rice Bag  ใบนี้เอ๋มีแพทเทิร์นพร้อมวิธีทำกระเป๋าแจกฟรี  ดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่นี่ค่ะ


ตัวอย่างการนำ Sashiko ไปทำกระเป๋าแบบต่าง ๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้