วิธีเก็บมุมงานควิลท์

Last updated: 22 ต.ค. 2565  | 

วิธีเก็บมุมงานควิลท์

งานควิลท์แต่ละชิ้นใช้เวลาทำไม่น้อยไม่ว่าจะงานจักรหรืองานมือ  พอควิลท์เสร็จก็แทบจะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง  เมื่อถึงขั้นตอนเก็บริมงานด้วยการกุ๊นแบบต่าง ๆ ปัญหาที่มักจะเจอคือ มุมงานควิลท์ไม่ค่อยจะได้ฉากเท่าไรนัก  โดยเฉพาะงานที่ควิลท์ถี่ ๆ งานจะออกมาย้วยหรือมุมไม่ได้ฉากเป็นเรื่องปกติ   ถ้าเรากุ๊นไปเลยทั้ง ๆ ที่งานย้วย  งานควิลท์ของเราก็จะดูด้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้นก่อนที่เราจะกุ๊นงาน เราควรจะแก้ไขปัญหานี้ให้เรียบร้อยก่อน  ซึ่งทำได้ไม่ยากเลย ไม่ว่างานจะชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่ก็ใช้วิธีเดียวกัน

ลองมาดูกันค่ะ  อุปกรณ์หลัก ๆที่ต้องใช้คือไม้บรรทัดสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดใหญ่พอสมควร

 

อุปกรณ์หลัก ๆที่ต้องใช้คือไม้บรรทัดสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดใหญ่พอสมควร

 

สำหรับงานขนาดใหญ่เราควรใช้ไม้บรรทัดขนาดไม่ต่ำกว่า 10"x10" วางที่มุมใดมุมหนึ่งของงาน  เลือกมุมที่ดูแล้วว่าตั้งฉากมากที่สุด

ตัดริมออก 1 ด้าน

ตัดริมอีกด้าน  ถ้างานมีขนาดใหญ่กว่าไม้บรรทัด ให้ใช้ไม้บรรทัดยาวอีกอันทาบติดกันแล้วค่อย ๆ เลื่อนไม้บรรทัดตัดจนเกือบถึงมุมอีกด้าน

ขยับไปเรื่อย ๆจนถึงมุมต่อไป  ค่อย ๆ ตัดไปทีละนิด  คอยเช็คดูให้มุมต่อไปใกล้เคียงกับมุมเดิม

ตัดมุมที่ 2  ตัดแบบเดิมไปเรื่อย ๆ จนครบทุกมุม  บางมุมอาจต้องตัดทิ้งไปบ้าง  ถ้าไม่มากนักก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ  เพราะงานควิลท์เป็นงานขนาดใหญ่  เราดูภาพรวมมากกว่า  ถ้างานของเราได้มุมฉากดี  รายละเอียดบางจุดที่โดนตัดไปมักจะมองไม่เห็นข้อบกพร่องนี้  แต่ถ้ามุมเบี้ยวมาก ให้เราค่อย ๆ ปรับดูให้เสียหายน้อยที่สุด

งานที่เก็บแล้วได้มุมฉากสวยงาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้