มาทำ Design Wall กันเถอะ

Last updated: 13 ต.ค. 2566  | 

มาทำ Design Wall กันเถอะ

ปีนี้ เอ๋มีโอกาสเปิดสอนคลาส One Block Wonder หลายรอบ  ปัญหาที่พบทุกรอบคือ  นักเรียนไม่มีพื้นที่ขนาดใหญ่พอที่จะเรียงผ้าเพื่อเตรียมเย็บ  บางคนต้องนำผ้า design wall ไปติดกับผ้าม่าน หรือวางบนพื้นเมื่อต้องการจะเย็บ  ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำการบ้าน  ต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการทำงานให้เสร็จ

เอ๋เลยพยายามหา design wall สำเร็จรูปที่มีขายในท้องตลาดพบว่า ราคาค่อนข้างแพง การสั่งก็มีปัญหาพอสมควร เพราะของมีขนาดใหญ่  ค่าขนส่งแพง  เลยต้องหาทางแก้ปัญหาเท่าที่ทำได้  เพื่อช่วยนักเรียนและแก้ปัญหาให้ตัวเองสำหรับการสอนในอนาคตด้วย

ทดลองสั่งสินค้ามาหลายอย่างตั้งแต่ผ้าม่านบังแดด ราวแขวนฉาก ก็ไม่มีสินค้าตัวไหนแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง  แล้วก็มาลงตัวที่ท่อพีวีซี  ที่ดูแล้วราคาไม่แพง หาซื้อได้ไม่ยาก  เป็นอุปกรณ์ DIY แบบง่าย ๆ ไม่ใช้ก็ถอดเก็บ เอาไปซุกไว้มุมไหนของบ้านก็ได้  ขั้นตอนต่อไปก็มาหาแหล่งซื้ออุปกรณ์แบบ one stop service  ก็ไปเจอร้าน  Weonmall   ใน Shopee  ร้านนี้มีท่อตัดสำเร็จรูปทุกขนาดที่ต้องการ  ซื้อมาแล้วใช้เวลาทากาวนิดหน่อยไม่เกินครึ่งชั่วโมง design wall ของเราก็พร้อมใช้งานได้

การทำ design wall ของเอ๋จะซื้อจากร้านใน Shopee เป็นหลักนะคะเพราะหาง่าย   อยากสั่งรายการไหนคลิกที่ตัวอักษรสีเขียวจะมีลิงก์ไปที่สินค้าเลย  ส่วนประกอบสำคัญของ design wall ของเอ๋ ได้แก่

  1. ท่อโรงเรือนสำหรับทำโครง เอ๋ซื้อที่ร้าน  Weonmall   ของที่จะซื้อจากร้านนี้มีท่อและกาว  รายละเอียดท่ออยู่ที่ด้านล่างนะคะ
  2. ผ้าห่มฟลีซ คือผ้าห่มแบบมีขนเล็ก ๆ  เวลาวางผ้าแปะลงไปแล้วดูดผ้าดีมาก  ใช้แทน design wall แบบแพงๆ ได้ดีเลยค่ะ  แต่ถ้าใครมีแล้วก็ใช้ของเดิมได้ค่ะ  เอ๋ซื้อที่ร้าน Flower Power  เป็นผ้าห่มรับไหว้ ขนาด 5 ฟุต  ราคา 100 กว่าบาท โครงขนาดที่เอ๋ทำใช้ 1 ผืนพอค่ะ
  3. สายรัดมอเตอร์ไซค์สำหรับรัดโครงให้อยู่ตัวเวลาเคลื่อนย้าย  เนื่องจากโครงที่เอ๋ทำไม่ได้ทากาวทุกจุด  เพื่อที่จะถอดเก็บได้  เลยต้องใช้ยางรัดมอเตอร์ไซค์ ช่วยยึดโครงไว้  เพื่อที่จะเคลื่อนย้ายได้  เอ๋ซื้อที่ร้าน Mr.Dee-Home  ใช้ทั้งหมด 4 เส้น  ความยาว 8 ฟุต  
  4. คลิปหนีบฉาก ใช้สำหรับยึดและดึงผ้าฟลีซให้ตึง ๆ คลิปนี้หนีบแน่นมากค่ะ ราคาไม่แพงด้วย เอ๋ซื้อจากร้าน Gaosunny  ใช้ขนาด 4" จำนวน 12 ตัว
  5. เศษผ้ายาวประมาณ 18"  จำนวน 5-6 ชิ้น สำหรับยึดผ้าฟลีซให้ตึง  เพราะขนาดของโครงกับผ้าฟลีซไม่เท่ากัน บางจุดไม่สามารถใช้คลิปหนีบได้ เอ๋เลยใช้แถบผ้ามาช่วยดึงแทน  

เราได้ร้านค้ากันแล้วคราวนี้มาดูรายละเอียดอุปกรณ์ที่ต้องซื้อกันค่ะ  เพื่อกันความผิดพลาด เอ๋จะใส่ลิงก์ให้ทุกรายการ ถึงแม้จะเป็นร้านดียวกันนะคะ  หรือใครคล่องแล้วจะกดค้นหาสินค้าจากในร้านได้เลยค่ะ

มาทำความรู้จักท่อของเราก่อน ท่อที่เอ๋ใช้เรียกว่าท่อโรงเรือนนะคะ  เป็นท่อสีขาวมีความหนาและแพงกว่าท่อพีวีซีปกติเล็กน้อย  เอ๋ใช้รุ่นนี้เพราะความแข็งแรง  ไม่ต้องกังวลเรื่องท่อจะแอ่นที่หลัง  ดูจากรูป  ท่อสีขาวทางขวามือมีขนาด  1/2"  แต่ท่อทางซ้ายเป็นท่อปกติขนาด 3/4" ความหนาของท่อสีขาวมีมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

การประกอบโครงนี้เราต้องใช้ท่อหลายขนาด  ถ้าใครไม่อยากยุ่งยากให้ซื้อขนาดสำเร็จที่ร้านตัดไว้แล้วได้เลยค่ะ  ราคาจะแพงกว่าการซื้อท่อมาตัดเล็กน้อย ซึ่งเอ๋คิดว่าคุ้มค่ากว่า  ของมาถึงแล้วประกอบได้เลย  แต่ถ้าใครอยากสนุกตัดท่อเองก็คำนวณจำนวนที่ต้องใช้แล้วซื้อกรรไกรตัดท่อมาตัดเองก็ได้  กรรไกรนี้หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป ราคาประมาณ 300 บาทค่ะ 

รายละเอียดท่อที่ต้องใช้  เอ๋จะใช้ตัวอักษรกำกับท่อแต่ละรายการเพื่อประกอบการอธิบายนะคะ

A.  ข้องอพีวีซีสีขาวขนาด 1/2"  จำนวน 2 ตัว   

B.  ข้อต่อสี่ทาง เครื่องหมายบวก พีวีซีสีขาว ขนาด 1/2"  จำนวน 2 ตัว

C. ข้อต่อสามทาง พีวีซีสีขาว ขนาด 1/2"  จำนวน 8 ตัว 

D. ฝาครอบสีขาว  ขนาด 1/2"  จำนวน 6 ตัว 

m. ท่อพีวีซีหนาสีขาว  ขนาด 1/2"  ความยาว 90 cm จำนวน 12 แท่ง

n. ท่อพีวีซีหนาสีขาว  ขนาด 1/2"  ความยาว 20 cm จำนวน 6 แท่ง  

p. ท่อพีวีซีหนาสีขาว  ขนาด 1/2"  ความยาว 10 cm จำนวน 3 แท่ง  

และกาวสำหรับทาท่อพีวีซีเอ๋ก็ซื้อที่ร้านนี้เลย ใช้ขนาด 90 กรัม แบบมีแปรง

ทั้งหมดนี้จากร้าน Weonmall 

อุปกรณ์พร้อมแล้วมาเริ่มประกอบกันค่ะ

 

 เราจะทากาวที่ปลายท่อแบบนี้นะคะ

เอาข้องอ A  มาทาาวเชื่อมกับท่อ m ที่ปลายด้านนึง  ทำ 2 ชุด

สามทาง  C  มาทาาวเชื่อมกับท่อ m ที่ปลายด้านนึง  ทำ 1 ชุด  ดูรูปกระกอบด้วยนะคะ

สามทาง  C  มาทาาวเชื่อมกับท่อ m ที่ปลายทั้งสองด้าน  ทำ 2 ชุด  ดูรูปกระกอบด้วยนะคะ ท่อชุดนี้ต้องดูให้สามทางหันไปทิศเดียวกันและขนาดกับพื้นทั้งคู่นะคะ  ถ้าไม่ขนาดเราจะประกอบไม่ได้ค่ะ

สี่ทางบวก  B  มาทาาวเชื่อมกับท่อ m ที่ปลายทั้งสองด้าน  ทำ 1 ชุด  ตามรูปประกอบ และเหมือนสามทางค่ะ ต้องดูให้ขนานกับพื้นด้วย

โครงด้านบนทากาวเรียบร้อยแล้ว เรามาทำส่วนขาตั้งกันค่ะ เราจะทำทั้งหมด 3 ชุด ให้ดูรูปประกอบน่าจะเข้าใจกว่าค่ะ

ใช้ฝาปิดท่อ D ต่อกับ ท่อ n (20 cm) ต่อกับสามทาง C แล้วต่อกับ ท่อ n ก่อนปิดปลายด้วยฝาปิดท่อ D  และใช้ท่อ p (10 cm) มาต่อกับสามทาง C  ส่วนที่เหลือ

เราจะได้ส่วนของขาตั้งที่ทากาวเรียบร้อยแล้วแบบนี้นะคะ

ตอนนี้โครงของเราทากาวพร้อมประกอบแล้ว  กับท่อ m ที่เหลืออีก 6 เส้น

เอาท่อที่ทากาวแล้วมาวางเรียงกันตามแนวตั้ง(ดูรูปประกอบ)  เว้นช่วงห่างประมาณ 1 เมตรไว้นะคะ

เอาท่อ m ที่เหลือมาต่อกันในแนวนอน  จุดนี้ไม่ต้องทากาวแล้วนะคะ เพราะเราจะได้ถอดเก็บภายหลังได้

เอาขาตั้งที่ทำไว้มาประกอบที่ด้านล่างของโครง ไม่ต้องทากาว  เหมือนกันค่ะ

ตอนนี้โครงของเราประกอบเรียบร้อยแล้ว  แต่ยังเคลื่อนย้ายไม่ได้ เพราะบางจุดไม่ได้ทากาวไว้  ถ้าเคลื่อนย้ายโครงจะหลุดออกจากกันค่ะ  เอ๋ใช้สายรัดมอเตอร์ไซค์ขนาด 8 ฟุต มายึดโครงเข้าด้วยกันทั้ง 4 ด้าน

วิธียึด ให้เกี่ยวสายรัดไว้บริเวณใกล้ ๆ แกนกลางโครงทุกเส้นนะคะ  โครงจะได้ไม่แอ่นค่ะ  เกี่ยวให้ห่างจากแกนกลางประมาณ 10-15 cm  ถ้าไปเกี่ยวริม ๆ โครงจะเบี้ยวไปมาได้

ยางบริเวณแกนกลางทั้ง 4 เส้นจะซ้อนกันแบบนี้ค่ะ

เสร็จแล้วค่ะ   ยกโครงขึ้นตั้ง ติดผ้าฟลีซ ขึงด้วยคลิปหนีบให้ผ้าบริเวณด้านบนก่อน  โครงสำเร็จขนาดค่อนข้างใหญ่นะคะ ประมาณ 2 เมตร x 2 เมตร  ย่อขยายได้แค่เอาท่อออก หรือเพิ่มท่อ  ขนาดนี้ก็ทำได้เกือบทุกโปรเจคท์แล้วค่ะ

ผ้าฟลีซมีลักษณะเป็นขนดูดผ้าได้ดี

ทุกจุดเราจะขึงผ้าให้ตึงแบบนี้  เพื่อที่ตัวผ้าฟลีซจะดูดผ้าได้ดี ไม่สบัดผ้าหลุด  

จากรูปจะเห็นว่าเอ๋ใช้คลิปหนีบที่โครงทั้ง 3 ด้านและด้านล่างใช้ผ้าดึงไว้นะคะ  เพราะขนาดผ้าเล็กกว่าโครงไม่สามารถดึงได้ เลยต้องต่อผ้าหน่อยค่ะ

วิธีต่อผ้าให้ใช้เศษผ้ากลัดด้วยเข็มหมุดรั้งผ้าฟลีซให้ตึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ  ตอนนี้ Design Wall ของเราก็พร้อมใช้งานแล้ว   เมื่อไม่ใช้ถอดได้เป็นบางส่วนเก็บใส่กล่องหรือกระเป๋าได้สะดวกค่ะ

กระเป๋าสำหรับเก็บเมื่อไม่ใช้งาน  เอ๋หาเวลาเขียนวิธีและขนาดไว้ให้  ใครอยากทำเตรียมซิปยาว 115-120 cm รอไว้ก่อนก็ได้ค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้