French Seam Drawstring Bag

Last updated: 25 มี.ค. 2567  | 

French Seam Drawstring Bag


กระเป๋าแบบหูรูดเป็นกระเป๋าแบบเบสิคที่ใคร ๆ ก็รู้จัก  เพราะใช้งานง่าย สะดวก ไม่กินพื้นที่เวลาจัดเก็บ  ใช้สำหรับแยกของที่จะเก็บได้เป็นอย่างดี


สำหรับคนเย็บผ้ากระเป๋าหูรูดเย็บได้ง่าย  เลยเป็นที่นิยมกันทั่วไป  


กระเป๋าหูรูดที่เราเห็นบ่อย ๆ จะใช้วิธีโพ้งเก็บริม  ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานทั่ว ๆ ไป  แต่งานบางชิ้นต้องการความเรียบร้อยมากกว่านั้น  เราอาจเลือกใช้วิธีทำถุงซ้อนกัน 2 ชั้น เพื่อซ่อนตะเข็บไว้ด้านในก็ได้  แต่วิธีนี้กระเป๋าจะหนาขึ้นมาพอสมควร 


สำหรับกระเป๋าเชือก Victory  เอ๋ต้องการกระเป๋าที่ตะเข็บเรียบร้อยและไม่หนามาก  การเลือกใช้ตะเข็บแบบโบราณอย่างตะเข็บเข้าถ้ำ  จึงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด


การใช้ตะเข็บเข้าถ้ำมาทำกระเป๋าหูรูดจะมีวิธีทำที่ซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย  แต่ไม่ยากเกินไป  มาลองทำดูกันค่ะ


การทำตะเข็บเข้าถ้ำเราจะเผื่อตะเข็บให้ใหญ่กว่าที่เราใช้ปกติ เช่น ถ้าเราต้องการงานตะเข็บขนาด 0.25”  เราจะเผื่อตะเข็บเป็น 2 เท่าของที่ต้องการ คือ 0.5”   ดังนั้นเราต้องเผื่อตะเข็บ 2 ฝั่ง = 1”


สำหรับส่วนรูดปากกระเป๋าให้เผื่อไว้ฝั่งละ 2”


ขนาดกระเป๋าที่เราต้องการทำคือ กว้าง 13” ยาว 14” ก้นกระเป๋า 3.5”


เราจะตัดผ้ากว้าง 13” + ตะเข็บ 1” = 14”

ความยาว = 2” (ส่วนรูด) + 14” (ความยาว)+ 3.5”(ก้นกระเป๋า) + 14”(ความยาว) +  2” (ส่วนรูด) = 35.5”



พับทบครึ่งตามความยาวให้ด้านถูกชนกัน



บริเวณปากกระเป๋าให้วัดจากปากกระเป๋าลงมา 2” และวัดจากด้านข้างเข้ามา 0.5” ทำสัญลักษณ์ไว้  จากนั้นให้บากเป็นแนวทแยง 45 องศา  ทำทั้ง 2 ฝั่งซ้ายขวาและชิ้นหน้าหลัง



พับริมเข้ามาตามรูป



พับผ้าจากปากกระเป๋าเข้ามา 0.5”



แล้วพับอีก 2 ครั้ง  ทำแบบเดียวกันทั้ง 2 ด้าน  รีดให้เรียบร้อย  แล้วเย็บบริเวณริมผ้าเป็นช่องสำหรับร้อยเชือก ย้ำตะเข็บหัวท้าย



ตะเข็บจะได้แบบนี้

 


พับปลายแหลมส่วนตะเข็บเข้าหาผ้าด้านถูกลงมาตามรูป  ทำแบบเดียวกันทั้ง 4 จุด  จากนั้นพับผ้าเข้าหากันตามแยวยาวให้ด้านผิดชนกัน



เย็บด้วยตะเข็บกว้าง ¼” ให้เย็บที่ด้านถูก  ทำทั้งสองฝั่งซ้ายขวา



งานที่เย็บแล้ว



เล็มตะเข็บออก ⅛”


กลับตะเข็บกระเป๋าให้ด้านถูกอยู่ด้านใน  แล้วเย็บด้วยตะเข็บ ¼”   ริมผ้าจะถูกซ่อนไว้ด้านในเหมือนอยู่ในถ้ำ


สำหรับก้นกระเป๋าให้ทำแบบเดียวกัน  คือ พลิกกระเป๋าให้ด้านถูกอยู่ข้างนอก  หาตำแหน่งสำหรับเย็บครั้งแรก ความกว้างน้อยกว่าที่ต้องการ ½”  ในที่นี้เราต้องการก้นกระเป๋ากว้าง 3.5”  ดังนั้นเราจะตัดผ้าที่ความกว้าง 3” 



เย็บแล้วตัดออกให้ตะเข็บมีขนาด ⅛”



พลิกกระเป๋าให้ด้านผิดอยู่ด้านนอก แล้วเย็บให้ตะเข็บกว้าง ¼”



เสร็จแล้ว นำเชือกมาร้อยจากทั้งสองฝั่ง มัดปมที่ปลายเชือกทั้ง 2 ด้าน  เราจะได้กระเป๋าปากรูดแบบมีก้นกระเป๋า  ไม่ต้องใช้จักรโพ้งก็ได้งานที่เรียบร้อยไม่แพ้กันค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้