Colour Brick Quilt ผ้าห่มควิลท์ง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

Last updated: 16 ก.พ. 2563  | 

Colour Brick Quilt ผ้าห่มควิลท์ง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

มาเย็บผ้าห่มไว้ใช้สำหรับหน้าหนาวนี้กันค่ะ  งานชิ้นนี้เหมาะสำหรับมือใหม่และมือเก่ามากค่ะ  เพราะเย็บง่าย ไว สะดวก  โดยเฉพาะมือใหม่งานชิ้นนี้ใช้เป็นแบบฝึกหัดที่ดีเลยทีเดียวค่ะ

สำหรับมือใหม่หัดเย็บการเย็บผ้าให้ตรงก็เป็นเรืองยากแล้ว  แถมถ้าต้องเย็บต่อผ้าให้เป็นลวดลาย  ต้องระวังมุมให้ชนมุม  แถมชิ้นงานขนาดใหญ่แบบผ้าห่มแล้ว คงทำให้ท้อใจกันเลยทีเดียว

Colour Brick Quilt ออกแบบโดย Rachael Hauser เป็นแพทเทิร์นงานควิลท์แบบง่าย ๆ เหมาะสำหรับคนที่อยากจะเย็บผ้าห่ม  เพราะการเย็บงานควิลท์ชิ้นนี้ไม่ต้องระวังให้มุมชนมุม เป็นการเย็บเส้นตรงล้วน ๆ กว่าจะจบงานชิ้นนี้เราคงเย็บผ้าได้เก่งกันขึ้นเยอะเลยค่ะ

นอกจากจะฝึกเรื่องเย็บผ้าแล้ว  การทำงานควิลท์ชิ้นนี้เราสามารถฝึกเรื่องการใช้โรตารีคัตเตอร์สำหรับตัดผ้าอีกด้วย    โดยเราจะเริ่มต้นการตัดจากผ้าขนาด 1/4 หลา  ซึ่งจะง่ายกว่าการตัดผ้าชิ้นใหญ่ ๆ  ช่วยฝึกให้เราเกิดความมั่นใจในการใช้โรตารีคัตเตอร์มากขึ้น

ในซีรีส์นี้เราจะเขียนเป็นตอน ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จเป็นชิ้นงานประกอบไปด้วย
          1. เตรียมอุปกรณ์
          2. การตัดผ้าโดยใช้โรตารีคัตเตอร์
          3. เริ่มต้นเย็บผ้าและประกอบชิ้นงาน  เราจะได้เรียนรู้เทคนิค chain piecing
          4. การเนาใยประกอบงานควิลท์
          5. เริ่มต้นควิลท์
          6. การกุ๊นเก็บงานด้วยจักร

พร้อมแล้วเรามาเริ่มตอนที่ 1. เตรียมอุปกรณ์กันเลยค่ะ

อย่างแรกเลยอุปกรณ์สำคัญที่สุด  ผ้าที่เราจะใช้ทำงาน ควรเป็นผ้าคอตตอน 100%  เพราะให้สัมผัสที่นุ่มนวลสบายตัว  เนื่องจากงานควิลท์ชิ้นนี้จะเป็นงานสไตล์เศษผ้า  ให้เราเตรียม

ผ้าขนาด 1/4 หลาไว้ประมาณ 13-15 ชิ้น  ลองเลือกสีและลายที่ถูกใจแล้วนำมาจัดเรียงกันดูว่ามีชิ้นไหนที่ดูโดดเกินไปหรือไม่  หรือสีและลวดลายอยู่ในโทนที่เราต้องการหรือไม่

ผ้าสำหรับทำ lattice  ยาว 2 3/4  หลา  ควรเป็นผ้าสีพื้นหรือดูเหมือนสีพื้นเพื่อเน้นให้ผ้าลายของเราดูเด่นชัดยิ่งขึ้น

ในรูปเราใช้ผ้าของ Free Spirits   สำหรับผ้าลาย  และเลือกผ้า Stonhenge Gradiation ของ Northcott  เป็น Lattice

ผ้าสำหรับ backing  จำนวน  5.5  หลา

ผ้ากุ๊น  1 หลา

2.  อุปกรณ์สำหรับตัด  ประกอบไปด้วย


โรตารีคัตเตอร์  เป็นคัดเตอร์ที่มีใบมีดเป็นวงกลมสำหรับตัดผ้าโดยเฉพาะ  ขนาดที่ควรใช้คือ 45 มิล  หรือ 60 มิล  ควรเลือกยี่ห้อที่ดูน่าเชื่อถือ จับแล้วมั่นคงไม่โยกไปมา  ถึงราคาจะแพงหน่อย  แต่คุ้มมากสำหรับการใช้งาน  เพราะใช้งานกันยาวนาน  สามารถตัดผ้าได้ทีละ 4-8 ชั้น


ไม้บรรทัดสำหรับใช้กับโรตารีคัตเตอร์โดยเฉพาะ  เลือกใช้ได้ทั้งหลักนิ้วและหลักเซ็นต์ตามความถนัด  ไม้บรรทัดนี้จะมีช่องแบ่ง ย่อย ๆ หลายระดับช่วยให้เราตัดผ้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

สำหรับเบื้องต้นแนะนำ 3 ขนาด คือ

                        1) 15*60 cm(6*24 ")  
                        2) 10*45 cm ( 4*18")  
                        3) 15*30 cm (6*12")


-แผ่นรองตัด  ขนาดที่แนะนำสำหรับใช้งานที่บ้านคือ  24*36"  เพราะมีขนาดใหญ่พอสำหรับใช้ตัดผ้าชิ้นใหญ่ ช่วยให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น  สำหรับยี่ห้อก็เหมือนโรตารีคัตเตอร์ คือเลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ จะได้ไม่ขาดหรือบิดง่าย


อุปกรณ์ในหมวดนี้แนะนำให้ใช้แบบคุณภาพดีที่สุดเท่าที่เราจะไหวนะคะ  เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตลอดไปถ้าไม่เบื่อเสียก่อน  อุปกรณ์ราคาถูกอาจจะดูประหยัดในครั้งแรก  แต่การใช้งานไม่ดีเท่า  ถ้าเราใช้แบบดี ๆ อาจจ่ายมากหน่อยแต่เป็นการจ่ายเพียงครั้งเดียวและไม่หงุดหงิดระหว่างทำงานด้วย


 


3. จักรเย็บผ้า  เลือกใช้ยี่ห้อตามความถนัด  แต่ควรมีความแข็งแรงพอที่จะเย็บผ้าขนาดใหญ่และมีความหนาพอสมควรได้  และควรจะมีตีนผีสำหรับงานเย็บต่อผ้าโดยเฉพาะ  เพราะจะช่วยให้เราทำงานได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น


จักรที่ดีมีส่วนช่วยให้งานของเราเรียบร้อยและสวยงามด้วยค่ะ  เดี๋ยวนี้บ้านเรามีจักรสำหรับงานควิลท์ให้เลือกใช้หลายรุ่น  ใครที่คิดจะซื้อใหม่ควรจะหาเวลาทดลองใช้หลาย ๆ ยี่ห้อ  เพื่อหารุ่นที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด


4.ใยสำหรับงานควิลท์  ควรจะมีความนิ่มและไม่ต้องหนามากเพื่อที่เราจะควิลท์ได้ง่าย ๆ และห่มได้สบายตัวด้วย  จะเลือกใช้ใยประเภทไหนก็ได้ตามความชอบใจค่ะ

เตรียมอุปกรณ์กันเรียบร้อยแล้ว คราวหน้าเรามาเตรียมตัดผ้ากันค่ะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้