ติดป้ายให้งานควิลท์แบบง่าย ๆ

Last updated: 2 มิ.ย. 2564  | 

quilt label

          งานควิลท์แต่ละชิ้นที่เราทำขึ้นด้วยความรัก เมื่อเวลาผ่านไปเราอาจหลงลืมรายละเอียดบางส่วนไป การติดป้ายให้งานควิลท์เป็นวิธีที่ดีในการบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับงานควิลท์ของเรา

 

          เอ๋พบว่าการติดป้ายให้งานควิลท์มีประโยชน์มาก เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ  หยิบงานควิลท์มาดูก็จะรู้ว่างานชิ้นนี้เราทำไว้เมื่อไหร่  ทำเพื่อใคร  ใช้วัสดุอะไร  

 

         โดยทั่วไปแล้วการทำป้ายให้งานควิลท์แบบง่ายที่สุดจะใช้วิธีเขียนลงบนผ้าสีขาว  แล้วนำไปสอยติดกับด้านหลังของงาน  แต่ปัญหาที่มักจะพบในการเขียนลงบนผ้าคือ  ผ้าจะขยับไปมาทำให้เราเขียนได้ไม่ถนัด  งานที่ออกมาไม่สวยนัก

 

          พอเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้พบว่าชีวิตดีขึ้นมากเลยค่ะ  แค่มีตัวช่วยดี ๆ ที่ชาวควิลท์อย่างเราต้องมีติดบ้านไปอยู่แล้ว  มาดูกันค่ะว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

 

 

          อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีแค่ 3 อย่างเท่านั้นเองค่ะ คือ  ผ้าที่ต้องการใช้ทำป้าย  ในรูปเอ๋ใช้ผ้ามัสลินสีขาว ,ปากกาแบบ Permanent สีและขนาดตามความชอบเลย และอุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีคือ Freezer Paper

 

 

         วิธีทำ ให้เรานำ Freezer Paper มารีดติดกับผ้ามัสลินด้านหลัง  ขนาดที่ใช้กำหนดได้เองตามความชอบใจเลยค่ะ  ปกติเอ๋จะใช้ Freezer Paper ขนาด 4"x6" และผ้าขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย

 

          คราวนี้เอ๋ทำใหญ่กว่าปกติ  เพราะมี  Freezer Paper  เหลือขนาดเท่านี้  แล้วไม่อยากตัดทิ้ง  เพราะเสียดาย

 

Freezer Paper  มีคุณสมบัติในการรีดติดกับผ้าแล้วลอกใหม่ได้หลายครั้ง  เป็นอุปกรณ์งานควิลท์สารพัดประโยชน์จริง ๆ   ดู Freezer Paper ได้ ที่นี่ 

 

          รีดเสร็จแล้วเราก็ใช้ปากกา Permanent เขียนลงบนผ้าได้เลยค่ะ  Freezer Paper จะเป็นฐานยึดผ้าให้อยู่ตัว  ไม่ขยับไปมา  เราสามารถเขียนได้สะดวก   ได้งานตามที่เราต้องการ

 

          รายละเอียดที่จะใส่ก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน  ในงานชิ้นตัวอย่างเอ๋จะเขียน

ชื่อผลงาน  :  "Heron"

เทคนิคงาน : Stained Glass Quilt

 วิธีทำ : Machine Pieceed and Quilt

ผู้ทำงาน : Ninboaea

วันที่ทำชิ้นงาน : May 2021  งานบางชิ้นจะมีช่วงเวลาด้วยถ้าใช้เวลาทำนาน ๆ 

ใยที่ใช้  : Cotton  บันทึกไว้เพราะมักจะลืมวัสดุที่ใช้เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ  

 

          ใครอยากใส่อะไรไว้ในป้ายก็ใส่ได้ตามความชอบเลยค่ะ

 

 

          เขียนเสร็จแล้วก็ลอก Frezzer Paper ออก ตัดผ้าให้ได้ขนาดที่ต้องการ

 

 

          นำป้ายที่ได้มารีดพับขอบเก็บริมให้เรียบร้อยแล้วนำมาสอยที่ด้านหลังของงาน  

 


         ใช้เวลาไม่นานเราก็ได้ป้ายบันทึกงานควิลท์ที่จะอยู่คู่กับงานไปอีกนานแสนนานเลยค่ะ

 

          งานเสร็จเมื่อไหร่อย่าลืมทำกันนะคะ  เอ๋บางครั้งก็ขี้เกียจทำ พอมาดูทีหลังก็อดเสียดายไม่ได้ทุกครั้งเลยค่ะ   เพราะจะจำรายละเอียดไม่ได้ว่างานชิ้นนี้เราทำขึ้นเมื่อไหร่ ด้วยวัตถุประสงค์อะไรบ้าง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้