Fidget Quilt : Quilt of Love

Last updated: 12 Apr 2020  | 

Fidget Quilt : Quilt of Love

Fidget  แปลว่า ยุกยิก อยู่ไม่สุข

           Fidget Quilt   คืออะไร  ฉันเองก็ไม่เคยได้ยินมาก่อน  เลยลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ fidget quilt  และพบว่าเป็นงานที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก จนอาจเรียกได้ว่า เป็น Quilt of Love

          Fidget Quilt  เดิมเป็นควิลท์ที่ทำขึ้นมาสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ มีวัตถุประสงค์ที่ช่วยให้เกิดการบำบัดโดยการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในควิลท์ เพื่อให้ผู้ป่วยมีอาการสงบและสามารถอยู่นิ่ง ๆ ได้   และเหมาะที่จะทำให้เด็ก ๆ ด้วยเช่นกัน  เพราะของที่ติดอยู่ในงานควิลท์มีลักษณะเคลื่อนไหวไปมาได้  จึงดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ได้

             โดยมาก fidget quilt จะมีขนาด (20”*20”)  โดยประมาณ แล้วติดวัสดุที่รูปแบบและผิวสัมผัสและสีที่แตกต่างกัน  โดยของนั้นควรจะมีลักษณะเคลื่อนไหวได้  เพื่อให้นิ้วสามารถเขี่ยไปเขี่ยมาได้และเกิดการกระตุ้นการรับรู้ 

              ดังนั้นวัสดุที่นำมาใช้จึงหลากหลายมาก เป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นซิป กระดุม ผ้าคอตตอน  หรือผ้าชนิดต่าง ๆ  ลูกไม้ ลูกปัด หรืออะไรก็ได้ที่มีผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน  แต่วัสดุที่นำมาใช้ต้องเย็บติดได้และสามารถซักได้



ตัวอย่างวัสดุที่ใช้เลือกได้หลายอย่าง เช่น ปอม ๆ กระดุม เชือก ริบบิ้นผ้าแถบ

Photo from with-heart-and-hand

 ถ้าเป็นเด็กเราอาจเลือกใช้ตุ๊กตาหรืออะไรก็ได้ที่มีลักษณะปลอดภัย  เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านสิ่งของที่ติดอยู่บนผ้าควิลท์   สำหรับขนาดชิ้นงานของเด็ก อาจมีขนาดใหญ่หน่อยก็ได้

             รูปแบบของงานก็ไม่ตายตัวเช่นกัน เราสามารถทำในรูปแบบของงานควิลท์ ผ้าห่ม เสื่อ ผ้ากันเปื้อน  หรือแม้กระทั่งกระเป๋าก็ทำได้เช่นกัน

             สำหรับวิธีทำคร่าว ๆ ก็คือ เราทำชิ้นงานที่เราต้องการ ติดวัสดุที่เราต้องการใช้ลงบนควิลท์ให้เรียบร้อย  เราจะใส่ใยไว้ตรงกลางเพื่อความนุ่มนิ่มหรือรองผ้ากาวไว้ด้านหลังเพื่อให้งานอยู่ตัวหรือไม่ก็ได้  จากนั้นจึงประกอบชิ้นงานโดยวางผ้าด้านถูกเข้าหากันแล้วเย็บและกลับตะเข็บพร้อมเก็บงานให้เรียบร้อย หรือจะใช้วิธีเย็บกุ๊นเอาก็ได้ ตามความถนัด เนื่องจากรูปแบบของงานไม่ตายตัว



ตัวอย่างของงาน Patchwork Posse  ได้รวบรวมงานและวิธีทำจากที่ต่าง ๆ ไว้ให้ดู

Angela  แห่ง Craftcore  ซึ่งทำงานชิ้นนี้เพื่อแข่งขันกันในกลุ่มทาง facebook  ได้ทำงานชิ้นนี้และอธิบายเหตุผลของการเลือกวัสดุอย่างละเอียด แบ่งออกเป็นตอน ๆ 

  Michele Bilyeu   แห่ง  With Heart and Hand  ซึ่งทำ fidget quilt ร่วมกับเพื่อน ๆ ในสมาคม  ได้อธิบายวิธีทำและมีตัวอย่างให้ดูมากมายหลายรูปแบบ

Joy Morgan  แห่ง  Joy of Quilt  ได้ทำให้แม่ของเพื่อนและชักชวนสมาชิกกลุ่มเย็บผ้าทำ fidget quilt
 

             ได้รู้จัก Fidget Quilt แล้ว  ใครที่มีผู้ป่วยในความดูแลหรือเด็ก ๆ ที่เราอยากทำให้เป็นของเล่นน่าลองทำดูนะคะ  เพราะไม่ยากจนเกินไป

 

Thank You for permission to use photo and content from

  - Becky  from  Patchwork Posse

  - Angela  from Craftcore 

  - Michele Bilyeu   from With Heart and Hand 

  - Joy Morgan  from  Joy of Quilt

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy