Why Cotton ?

Last updated: 12 Apr 2020  | 

Why Cotton ?

 เวลาที่เราจะเริ่มทำงานควิลท์ซักชิ้น เรามักจะมีคำถามว่า ควรจะใช้ผ้าอะไรมาทำงานดี  ทำไมถึงต้องใช้ผ้าคอตตอน 100% ใช้ผ้าอื่นๆ ได้หรือไม่  และถ้าใช้ผ้าคอตตอนธรรมดาได้มั้ย  จำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้ผ้าคอตตอนสำหรับงานควิลท์โดยเฉพาะ

           งานควิลท์จะสวยหรือไม่นั้นนอกจากฝีมือของคนทำแล้ว    เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าผ้าที่เราเลือกมาทำงานนั้นมีความสำคัญมากที่สุด   เพราะงานควิลท์แต่ละชิ้นของเราต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจเป็นอย่างมาก  ถ้าเราเลือกวัตถุดิบที่ไม่ดีย่อมทำให้งานของเราด้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย  ดังนั้นเราควรมาทำความรู้จักกับผ้าที่เราจะเลือกใช้กันดีกว่าค่ะ

            ทำไมต้องเป็นคอตตอน 100%

          ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ผ้าที่นิยมนำมาทำงานควิลท์จะเป็นผ้าคอตตอนที่ใช้สำหรับตัดเสื้อผ้า  ซึ่งมักจะเป็นผ้าลายดอกเล็ก ๆ   เพราะความคงทนของเนื้อผ้า สัมผัสที่นุ่มนวล  และเป็นที่นิยมตลอดมา จนกระทั่งถึงทศวรรษที่ 50-70   ผ้าคอตตอน100%พิมพ์ลายดอกเริ่มขาดแคลน  พร้อมกับการเกิดขึ้นของผ้าที่ทำจากโพลีเอสเตอร์     จึงมีการนำเอาผ้าโพลีเอสเตอร์และผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์มาใช้ในงานควิลท์  เพราะมีลวดลายและสีให้เลือกมากกว่า  นอกจากนี้ผ้าโพลีเอสเตอร์นี้ยังมีคุณสมบัติในแง่ของความทนทาน  สีไม่ตก ไม่ยับ ไม่หด             

          แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้ากลับพบว่าผ้าโพลีเอสเตอร์มีข้อเสียหลายอย่างคือ

          ไม่สามารถรีดให้เรียบได้  คุณสมบัตินี้จำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานควิลท์ เพราะทำให้รอยต่อของผ้ามีลักษณะฟู

          รีดมากไม่ได้ เพราะผ้าจะย่นได้  ในขณะที่การทำงานควิลท์เราต้องรีดผ้าแทบจะทุกขั้นตอนของการทำงาน 

          และลักษณะของเนื้อผ้าที่บางกว่าผ้าคอตตอน  จึงทำให้ไม่สามารถพรางตะเข็บผ้าได้  ถ้าเป็นงานทั่วไปคงไม่เป็นไร  แต่งานที่เต็มไปด้วยตะเข็บอย่างงานควิลท์  จึงทำให้เป็นข้อเสียที่สำคัญมาก

           ปัญหาอีกข้อของการใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์คือ การที่ขนของใยโพลีเอสเตอร์โผล่ออกมาบนชิ้นงาน  อาจจะเป็นเพราะความเป็นใยโพลีเอสเตอร์ด้วยกันทำให้เกิดการดึงดูดซึ่งกันและกัน

            ในขณะที่ผ้าโพลีเอสเตอร์มีข้อเสียหลายด้าน   แต่ผ้าคอตตอน 100% กลับมีข้อดีในหลายข้อคือ

          สามารถรีดให้เรียบได้  ตะเข็บที่แบนราบสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานควิลท์เพราะจะทำให้งานของเราดูเนี้ยบ   ความสามารถในการรีดให้เรียบและแบนยังจำเป็นต่อการทำแอพพลิเค่อีกด้วย  เพราะช่วยให้งานของเรามีความคมชัดดูสวยงามสามารถสอยได้ง่าย

          สามารถรีดซ้ำได้ตลอดโดยที่คุณสมบัติของเนื้อผ้าไม่เปลี่ยนแปลง  เพราะในการทำงานควิลท์เสร็จแต่ละชิ้น เพื่อให้งานออกมาเรียบร้อยสวยงาม ผ้าจะต้องผ่านการรีดจนนับครั้งแทบไม่ถ้วน            

          ในทางตรงข้ามกับผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าคอตตอน 100%  มีความทึบแสงมากกว่าตะเข็บของผ้าจึงไม่โชว์ออกมาบนชิ้นงาน          

          นอกจากนี้ผ้าคอตตอนยังมีสัมผัสที่นุ่มนวล  ยิ่งผ่านการใช้งานและซักจะยิ่งนุ่มนวล มีเสน่ห์ในตัวซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของใยธรรมชาติ   เมื่อเรานำไปทำผ้าห่มหรือของใช้ส่วนตัวทำให้งานชิ้นนั้นดูน่าใช้มากยิ่งขึ้น

         ในแง่ของการเย็บเนื่องจากผ้าคอตตอน 100% มีลักษณะที่ไม่ลื่น  ช่วยให้เราเย็บงานได้ง่ายและแม่นยำ

          สำหรับข้อเสียของผ้าคอตตอน 100% ก็จะมีในแง่ของการหดของเนื้อผ้า  หรือสีตก  เราสามารถป้องกันได้ด้วยการแช่และซักผ้าก่อนนำมาใช้งาน

         เมื่อผ้าคอตตอน 100% มีข้อดีมากกว่าผ้าโพลีเอสเตอร์ จึงทำให้ผ้าคอตตอน 100%  กลับมาได้รับความนิยมในหมู่ผู้รักงานควิลท์อีกครั้ง  บริษัทผ้าสำหรับงานควิลท์ทั้งหลายจึงหันกลับมาผลิตผ้าคอตตอนแบบเดิมและมีรูปแบบและลายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น  ซึ่งส่งผลให้งานควิลท์มีรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy