Thread How to adjust threads tension

Last updated: 10 May 2021  | 

การปรับความตึงด้าย

การปรับความตึงด้ายเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้งานของเราออกมาดี  แต่คนส่วนมากกลัวการที่จะต้องปรับจักร  เพราะเกรงว่าจะทำให้จักรเสีย  แต่ความจริงแล้วการปรับความตึงด้ายเป็นเรื่องปกติที่ทำกันอยู่ทั่วไป  จะเห็นได้จากบริษัทผุ้ผลิตจักรทุกยี่ห้อจะมีปุ่มปรับความตึงด้ายสำหรับจักรทุกรุ่น  ในตำแหน่งที่เราสามารถใช้งานได้ง่าย ๆ 




          มาดูงานสองชิ้นนี้กันค่ะ  มองเผิน ๆ ด้านหน้าดูไม่แตกต่างกัน  แต่ถ้าพลิกดูด้านหลังจะเห็นว่า ลายหยดน้ำสีม่วงจะมีลักษณะถั่วงอกเต็มไปหมด  ในขณะที่ผ้าลายดอกกุหลาบด้านหลังดูเรียบเนียนกลมกลืนกัน


          งานทั้งสองชิ้นนี้ใช้วัสดุอย่างเดียวกันเกือบทุกอย่าง  ยกเว้นสีของด้าย  อะไรที่ทำให้งานสองชิ้นมีความแตกต่างกัน  คำตอบก็คือ การปรับความตึงด้ายค่ะ  ผ้าลายดอกกุหลาบมีการปรับความตึงด้ายเพิ่มเติม ทำให้ด้ายแต่ละฝั่งไม่ไปโชว์ที่ฝั่งตรงข้าม


          การที่ด้ายบนโผล่ที่ด้านหลังของงาน หรือด้ายล่างไปโผล่ด้านบน อาการแบบนี้เรียกว่าถั่วงอก   ที่มักจะเจอกันได้บ่อย ๆ   เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการปรับความตึงด้าย


          รูปด้านบนนี้ลายหยดน้ำสีม่วงเป็นอาการของการที่ด้ายบนหย่อนเกินไป หรือด้ายล่างตึงเกินไป





          ความตึงด้ายเกิดจากอะไร


            จากรูปเรามาจินตนาการกันว่า  ฝีเข็มของจักรเกิดจากการที่ด้ายบน(สีฟ้า)และด้ายล่าง(สีส้ม) ทำงานด้วยกัน  ต่างคนต่างดึงกันจนเกิดเป็นฝีเข็ม  

            ฝีเข็มที่สวยงามจะเป็นตามข้อ A คือ ด้ายบนและด้ายล่างเกี่ยวกันด้วยแรงดึงที่พอดี ซ่อนปมไว้ระหว่างชั้นผ้า(สีเขียว)ไม่โผล่ออกมาด้านใดด้านหนึ่ง


          ข้อ B ถ้าด้ายบนตึงเกินไปด้ายล่างก็จะโผล่ขึ้นมาด้านหน้าของงาน  เราก็ต้องแก้ไขด้วยการลดความตึงด้ายบนลง

          แต่ถ้าด้ายบนหย่อนเกินไป  ตามข้อ C  ด้ายบนก็จะไปโผล่ที่ด้านหลังของงานแทน  เราสามารถแก้ได้โดยการเพิ่มความตึงด้ายบน


           เราจะปรับความตึงด้ายอย่างไร  จักรแต่ละรุ่นจะมีปุ่มปรับความตึงด้ายแตกต่างกัน  ผู้ใช้ต้องศึกษาดูจากคู่มือจักรแต่ละรุ่น   แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะอยู่ด้านบนจักร   ค่ากลางที่ตั้งไว้มักจะเป็นเลข 4  ถ้าเราต้องการลดความตึงด้ายให้ปรับไปทางเลขน้อย  แต่ถ้าเราต้องการเพิ่มความตึงด้ายให้ปรับไปทางเลขมาก


           เราจะตั้งค่าความตึงด้ายไว้แบบเดิมทุกครั้งเลยได้หรือไม่


           เราควรปรับความตึงด้ายเป็นกรณี ๆ ไป  ทุกครั้งก่อนเริ่มเย็บงานจริง  ถ้าเราต้องการให้งานออกมาดีที่สุด   ควรทดสอบกับผ้าทดลองก่อนทุกครั้ง  จะได้ลดปัญหาการเลาะงานซึ่งเสียเวลามากกว่า


          ปัจจัยที่มีผลต่อการปรับความตึงด้าย

            ความหนาของเนื้อผ้า  การเย็บผ้าด้วยจักรใช้หลักการเกี่ยวด้ายบนและด้ายล่างเข้าด้วยกัน  ปมที่เกิดจากการเกี่ยวจะซ่อนอยู่ระหว่างชั้นของผ้า  ดังนั้นผ้าที่มีเนื้อหนาจึงซ่อนปมด้ายได้ง่ายกว่าผ้าเนื้อบาง  ผ้าควิลท์ที่มีการซ้อนกันถึง 3 ชั้นจึงปรับซ่อนปมด้ายได้ง่ายกว่าการเย็บผ้าปกติมาก 

 




 


          รูปตัวอย่างด้านบนใช้ผ้า 2 ชั้น  ด้ายบนและล่างต่างสีกันชัดเจน  ไม่ว่าจะปรับความตึงด้ายอย่างไรก็ไม่สามารถซ่อนปมด้ายได้สนิท


            สีของด้ายบนและด้ายล่าง  ถ้าเราใช้ด้ายบนและด้ายล่างสีเดียวกัน  บางทีเราก็ไม่จำเป็นต้องปรับความตึงด้ายเลย  ถึงแม้ว่าปมด้ายจะโผล่มาบ้างเล็กน้อยก็ไม่ได้ทำให้งานของเราดูด้อยลง  แต่ถ้าเราใช้ด้ายคนละสี  เราจำเป็นต้องเอาใจใส่ในเรื่องนี้ให้มาก ๆ  
              ถ้าเราเย็บผ้า 2 ชั้นปกติ จึงแนะนำให้ใช้ด้ายบนและล่างสีเดียวกันจะดีกว่า 

              แต่ถ้าเราควิลท์งาน  เราสามารถเลือกใช้ด้ายบนและล่างต่างสีกันได้  ซึ่งจะมีผลต่อรูปแบบงานที่เราต้องการแสดงออกมา 

            ขนาดหรือเบอร์ของด้ายบนและล่างที่ต่างกัน  แน่นอนว่าด้ายที่มีขนาดใหญ่กว่าย่อมมีแรงดึงมากกว่าด้ายเส้นเล็กมาก  เราจึงต้องลดความตึงด้ายของด้ายฝั่งที่เส้นใหญ่กว่าลง  และต้องระวังอย่าให้ฝั่งด้ายบางตึงเกินไป เพราะด้ายอาจจะขาดได้


 




ตัวอย่างการทดลองเย็บผ้า 3 ชั้น ด้วยด้ายต่างสีและขนาด  โดยปรับความตึงด้ายต่างกัน  ด้านหน้า



ตัวอย่างการทดลองเย็บผ้า 3 ชั้น ด้วยด้ายต่างสีและขนาด  โดยปรับความตึงด้ายต่างกัน  ด้านหลัง

 




ตัวอย่างการปรับด้ายบนตึงเกินไป  จะเห็นด้ายล่างโผล่ขึ้นมาชัดเจนเมื่อความตึงด้ายอยู่ 5.75

 




ตัวอย่างการปรับด้ายบนหย่อนเกินไปที่ความตึงด้าย 1.25  เมื่อพลิกดูด้านหลังงาน จะเห็นด้ายบนโผล่มาเป็นจุด ๆ

 




จะเห็นว่าค่าความตึงด้ายที่เหมาะสมที่สุดในกรณีนี้อยู่ที่ 2.25-3.25  ทั้งด้ายบนและด้ายล่างซ่อนอยู่ในระหว่างชั้นผ้าอย่างกลมกลืน ส่วนเบอร์ 1.25-1.75 ที่ด้ายล่างไม่โผล่ขึ้นมา แต่ด้ายบนมีลักษณะไม่เรียบเนียนดูลอย ๆ  ไม่สวยงามและฝีเข็มดูจะไม่แข็งแรง

รู้จักเรื่องความตึงด้ายกันบ้างแล้ว  เย็บผ้าคราวต่อไปอย่าลืมปรับกันนะคะ  ความตึงด้ายยังมีเรื่องให้ศึกษากันอีกเยอะ  เราสามารถใช้เรื่องความตึงได้มาทร้างเทคนิคแปลก ๆ ได้อีกด้วย  ถ้ามีโอกาสทดลองเมื่อไหร่เอ๋จะมาแชร์ประสบการณ์นะคะ   

ค่อยๆ เรียนรู้กันไปค่ะ  เราจะได้เย็บผ้าได้อย่างมั่นใจมากขึ้น


ใช้...ด้ายมีให้อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่


ใช้...ด้าย ตอนที่ 1 ชนิดของด้าย

ใช้...ด้าย ตอนที่ 2 ขนาดของด้ายนั้นสำคัญแค่ไหน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy