Moravian Star

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  | 

Moravian Star

Moravian Star เป็นดวงดาวที่นิยมใช้ตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาส  ได้ชื่อตามชาว Moravian  ถือกำเนิดครั้งแรกในประเทศเยอรมนี  ในปี ค.ศ. 1830  ในโรงเรียน Moravian's boy school   โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนเรื่องการสมมาตรในวิชาเรขาคณิต

ด้วยลักษณะของดาวที่ดูเหมือนจะซับซ้อนแต่ความจริงแล้วประกอบด้วยรูปทรงเพียงรูปทรงเดียวคือ สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนจำนวน 60 ชิ้นมาประกอบกันจนเป็นรูปทรงสามมิติที่ดูเหมือนกันทุกด้าน

คราวนี้เอ๋ชวนมาทำ Moravian Star ในรูปแบบงานควิลท์กันค่ะ  เราจะใช้เทคนิคการเย็บแบบ English Paper Piecing  ที่มีใช้กระดาษแข็งเป็นฐานสำหรับเย็บ  เพราะงานนี้เราต้องการให้ดาวอยู่ตัวเป็นทรงชัดเจน

อุปกรณ์ที่ต้องใช้มี

กระดาษรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน จำนวน 60 ชิ้น  

ผ้าสำหรับทำดวงดาว 1/2 หลา

กาวแท่งทาผ้า

กระดาษหรือพลาสติกแข็งสำหรับทำเทมเพลตตัดผ้า

เข็มเย็บผ้า ด้าย กรรไกร

 

ก่อนอื่นเราต้องมีกระดาษแข็งทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสำหรับเป็นฐานก่อน  ถ้าใครสร้างเป็นให้ทำสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนที่มีมุม 60 องศาขนาดตามที่ต้องการได้เลยค่ะ  แต่ถ้าใครสร้างไม่เป็น   เอ๋ทำเตรียมไว้ให้แล้วความกว้างของสี่เหลี่ยมคือ 1.25"  เพื่อน ๆสั่งพิมพ์  ออกมา 2 แผ่น สำหรับดาว 1 ดวง  จากนั้นให้ตัดออกมาให้ได้ 60 ชิ้นนะคะ

ดาวน์โหลดแพทเทิร์นได้ที่นี่

ถ้าใครต้องการดาวใหญ่หรือเล็กให้นำแพทเทิร์นไปย่อขยายตามใจชอบได้เลย

 จากนั้นให้ทำเทมเพลตสำหรับตัดผ้าโดยเขียนให้มีขนาดใหญ่กว่าฐานกระดาษ 1/4" โดยรอบ แล้วนำไปเขียนลงบนผ้าเพื่อตัดผ้าให้ได้จำนวน 60 ชิ้นเท่ากันกับฐานกระดาษ

 ทากาวลงบนกระดาษแล้วพับริมสองข้างเข้ามา

พับริมอีกสองด้านเข้าหากัน เช็คมุมผ้าให้เรียบร้อยอย่าให้พับหรือเกินออกมา  ถ้าต้องการให้งานเรียบให้นำไปรีดเล็กน้อย กาวจะติดกระดาษได้ดีขึ้น  เนื่องจากงานชิ้นนี้เราจะทิ้งกระดาษไว้ในงานเลย

งานชิ้นนี้เราจะทำเป็นดอก 12 ดอก แต่ละดอกประกอบด้วยสี่เหลี่ยม 5 ชิ้น

งานนี้ตั้งใจเจาะลายผ้าให้ตรงกัน  เอ๋เลือกใช้ผ้าลาย Northcott Christmas Woodland Snowflakes White  หรือใช้ลาย Christmas Wonder Red หรือ Christmas Wonder Blue ก็ได้

เอามาสอยพันริมติดกันก่อน 2 ชิ้น

นำชิ้นที่ 3 มาสอยติด

จะได้แบบนี้

สอยพันริมอีก 2 ชิ้นที่เหลือ

นำทั้ง 2 ชิ้นมาสอยติดกัน  งานจะไม่พอดี

สอยให้ติดกันทั้งหมด กลีบดอกจะกระดกแบบนี้ ทำแบบนี้ทั้งหมด 12 กลีบ

นำกลีบดอกแต่ละกลีบมาสอยติดกัน

สอยเรียบร้อยแล้วจะได้แบบนี้

นำกลีบที่เหลือมาสอยติดชิ้นตรงกลางทีละกลีบ   1 ชุดจะใช้ทั้งหมด 6 กลีบ

ทำทั้งหมด 2 ชุด

เอาทั้ง 2 ฝั่งมาสอยติดกันให้เป็นดาว

เมื่อสอยไปเกือบรอบ ให้เอาเชือกสำหรับคล้องมาแทรกไว้ก่อนสอยปิด

สอยปิดเรียบร้อยแล้ว  ไม่ต้องเอากระดาษออกเพื่อให้ดาวเป็นทรงอยู่ตัว

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้