มารู้จักงานควิลท์กัน

Last updated: 12 Apr 2020  | 

มารู้จักงานควิลท์กัน

งานควิลท์(Quilt)  คืองานที่ประกอบไปด้วยผ้า 2 ชิ้นมาประกบกัน  โดยมีใยอยู่ตรงกลาง รวมเป็น 3ชั้น  ใยที่ใช้จะเป็นใยอะไรก็ได้  และนำมาเนาถี่ ๆ เพื่อตรึงไม่ให้ใยด้านในเลื่อนหรือขยับ

         

          ควิลท์ (Quilt) มาจากภาษาละติน  Cultica  หมายถึง  ผ้าที่มีการยัดไส้   ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า  Cullite  แล้วจึงกลายเป็นคำว่า quilt  ในภาษาอังกฤษ

 

         งานควิลท์เริ่มต้นเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ได้  แต่พบว่ามีการนำงานควิลท์มาใช้เพื่อทำเสื้อผ้านานมาแล้ว 

         

          งานควิลท์เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบอยู่ที่รูปแกะสลักของฟาโรห์แห่งอียิปต์  ในช่วง 3400 ปีก่อนคริสต์ศักราช  จากนั้นก็มีการค้นพบงานควิลท์ที่มองโกเลีย  สันนิษฐานว่าถูกสร้างในช่วงก่อนเริ่มต้นคริสต์ศักราช

 

          ราวศตวรรษที่ 11  ชาวครูเสดนำงานควิลท์มาเผยแพร่ในยุโรป ในรูปแบบของเสื้อเกราะ  และเป็นที่แพร่หลายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการนำงานควิลท์ไปทำเป็นเครื่องใช้สอยภายในบ้าน 

 

          เมื่อมีการอพยพไปตั้งถิ่นฐานในอเมริกา  งานควิลท์ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่เผยแพร่จากยุโรป  และเป็นที่นิยมมากในสหรัฐอเมริกาหลังศตวรรษที่ 18 งานควิลท์แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ตามรูปแบบของงาน คือ

 

          -Whole Cloth Quilt  คืองานที่ใช้ผ้าทั้งผืนมาด้นมือ เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม   เป็นงานที่แสดงถึงฝีมือในการควิลท์เป็นอย่างมาก  งานประเภทนี้ได้แก่  White Work , Trapunto Quilt

"Whole Cloth Qult   By  Carla  Barrett 

          -Patchwork Quilt คือการเอาเศษผ้ามาต่อกันให้เกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม  เป็นงานที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป  ได้แก่งานที่เป็นแพทเทิร์นต่าง ๆ  ทั้ง Traditional  และ Modern Quilt

 -Applique Quilt  คือการเอาเศษผ้ามาสอยลงบนผ้าผืนใหญ่ให้เกิดเป็นลวดลาย รูป หรือเรื่องราวต่าง ๆ

Glorious Applique by  Teresa Duryea Wong

 

          ซึ่งงานแบบนี้ผู้ทำสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ไม่มีขีดจำกัด สามารถถ่ายทอดความรู้สึกเป็นเรื่องราวลงบนผลงานได้ชัดเจน   ตัวอย่างของงาน  Applique Quilt   ที่พบได้บ่อย ๆ คือ Baltimore Quilt,Hawaiian Quilt  หรืองานพวกเด็กหญิงซู ที่เป็นที่นิยมกันในอยู่ทั่วไป 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy