มารู้จักงานควิลท์กัน

Last updated: 12 เม.ย 2563  | 

มารู้จักงานควิลท์กัน

งานควิลท์(Quilt)  คืองานที่ประกอบไปด้วยผ้า 2 ชิ้นมาประกบกัน  โดยมีใยอยู่ตรงกลาง รวมเป็น 3ชั้น  ใยที่ใช้จะเป็นใยอะไรก็ได้  และนำมาเนาถี่ ๆ เพื่อตรึงไม่ให้ใยด้านในเลื่อนหรือขยับ

         

          ควิลท์ (Quilt) มาจากภาษาละติน  Cultica  หมายถึง  ผ้าที่มีการยัดไส้   ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า  Cullite  แล้วจึงกลายเป็นคำว่า quilt  ในภาษาอังกฤษ

 

         งานควิลท์เริ่มต้นเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ได้  แต่พบว่ามีการนำงานควิลท์มาใช้เพื่อทำเสื้อผ้านานมาแล้ว 

         

          งานควิลท์เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบอยู่ที่รูปแกะสลักของฟาโรห์แห่งอียิปต์  ในช่วง 3400 ปีก่อนคริสต์ศักราช  จากนั้นก็มีการค้นพบงานควิลท์ที่มองโกเลีย  สันนิษฐานว่าถูกสร้างในช่วงก่อนเริ่มต้นคริสต์ศักราช

 

          ราวศตวรรษที่ 11  ชาวครูเสดนำงานควิลท์มาเผยแพร่ในยุโรป ในรูปแบบของเสื้อเกราะ  และเป็นที่แพร่หลายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการนำงานควิลท์ไปทำเป็นเครื่องใช้สอยภายในบ้าน 

 

          เมื่อมีการอพยพไปตั้งถิ่นฐานในอเมริกา  งานควิลท์ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่เผยแพร่จากยุโรป  และเป็นที่นิยมมากในสหรัฐอเมริกาหลังศตวรรษที่ 18 งานควิลท์แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ตามรูปแบบของงาน คือ

 

          -Whole Cloth Quilt  คืองานที่ใช้ผ้าทั้งผืนมาด้นมือ เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม   เป็นงานที่แสดงถึงฝีมือในการควิลท์เป็นอย่างมาก  งานประเภทนี้ได้แก่  White Work , Trapunto Quilt

"Whole Cloth Qult   By  Carla  Barrett 

          -Patchwork Quilt คือการเอาเศษผ้ามาต่อกันให้เกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม  เป็นงานที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป  ได้แก่งานที่เป็นแพทเทิร์นต่าง ๆ  ทั้ง Traditional  และ Modern Quilt

 -Applique Quilt  คือการเอาเศษผ้ามาสอยลงบนผ้าผืนใหญ่ให้เกิดเป็นลวดลาย รูป หรือเรื่องราวต่าง ๆ

Glorious Applique by  Teresa Duryea Wong

 

          ซึ่งงานแบบนี้ผู้ทำสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ไม่มีขีดจำกัด สามารถถ่ายทอดความรู้สึกเป็นเรื่องราวลงบนผลงานได้ชัดเจน   ตัวอย่างของงาน  Applique Quilt   ที่พบได้บ่อย ๆ คือ Baltimore Quilt,Hawaiian Quilt  หรืองานพวกเด็กหญิงซู ที่เป็นที่นิยมกันในอยู่ทั่วไป 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้