ฟรีโมชั่นผ้าผืนใหญ่ทำยังไงดี

Last updated: 31 ม.ค. 2567  | 

ฟรีโมชั่นผ้าผืนใหญ่ทำยังไงดี

งานควิลท์ผืนใหญ่ ๆ กว่าจะต่อเสร็จใช้เวลาไม่น้อย  และบ่อยครั้งที่งานเสร็จแล้วไม่ได้ควิลท์  เพราะอุปสรรคเรื่องของจักรที่ดูเล็กไปเลยเมื่อเจองานควิลท์ผืนใหญ่

ปัญหานี้แทบจะเป็นปัญหาโลกแตกของคนรักงานควิลท์ทุกคน  จะแก้ปัญหาด้วยการซื้อจักรสำหรับควิลท์โดยเฉพาะอย่างจักร Long arm ก็ติดปํญหาเรื่องสถานที่หรืองบประมาณ  เลยต้องกลับมาที่จักรตัวเดิมแล้วพยายามควิลท์ต่อไป

เอ๋ก็เจอปัญหานี้เหมือนกันค่ะ  กว่าจะควิลท์งานผืนใหญ่ได้ก็ต้องทำใจอยู่พอสมควร  เพราะงานควิลท์ขนาดใหญ่ที่ใส่ใยและผ้า backing แล้วทั้งหนาทั้งหนัก  เมื่ออยากทำงานให้เสร็จก็ต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้  

ควิลท์เตอร์หลายคนก็ควิลท์เสร็จด้วยจักรตั้งโต๊ะในบ้านได้  เอ๋ก็ลองศึกษาดูว่าต้องทำอะไรบ้าง  แล้วค่อย ๆ แก้ปัญหาไปทีละส่วน  

ปัญหาหลัก ๆ ของการควิลท์งานผืนใหญ่คืองานมีน้ำหนักมาก  คอยถ่วงผ้าไว้ไม่ให้เราขยับผ้าได้ง่าย  บางครั้งแทบไม่ขยับเลย  ทางแก้ของเอ๋ก็คือทำให้ผ้ากับจักรอยู่ในระนาบเดียวกันจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ

 

 

อย่างแรกเลยค่ะ  ใช้โต๊ะที่มีขนาดใหญ่  ที่จะวางผ้าได้เกือบทั้งหมด

 

 

โต๊ะควรมีพื้นที่ด้านหลังสำหรับวางงานได้  ถ้าไม่มีพื้นที่จริง ๆ ให้วางโต๊ะชิดผนังแล้วแขวนผ้าส่วนที่ไม่ได้ควิลท์เอาไว้ให้งานที่จะฟรีโมชั่นเบาที่สุด


ด้านข้าง  ถ้ามีพื้นที่ให้วางโต๊ะเป็นรูปตัว L จะได้มีพื้นที่สำหรับวางผ้าด้านข้าง  แต่เอ๋ไม่มีพื้นที่  เลยเปิดลิ้นชักของโต๊ะข้าง ๆ ใช้วางผ้าก็ช่วยได้เยอะค่ะ

 

วางผ้าคลุมลงไปก็ช่วยได้เยอะค่ะ

 

 

พื้นโต๊ะกับพื้นจักร  เอ๋ทำโต๊ะลดระดับลงไปให้พื้นจักรเสมอกับหน้าโต๊ะ  คราวนี้ผ้าเราก็ไม่ถ่วงเวลาฟรีโมชั่นแล้ว  ข้อดีของการทำโต๊ะแบบนี้คือ จักรอยู่ในระดับที่เราเย็บผ้าได้สบาย ๆ ไม่ต้องยกไหล่หรือแขนให้ปวดเมื่อย  เย็บผ้าได้นานและเพลินมากขึ้น

 

 

นอกจากโต๊ะแล้ว  คอจักรที่กว้างมีพื้นที่มากพอที่เราจะใส่งานได้เยอะขึ้น  ในรูปเอ๋ม้วนผ้าขนาดคิงไซซ์ ใส่ในจักรได้ครึ่งผืนแบบสบาย ๆ ค่ะ

 

 

แต่การจะม้วนผ้าใส่ในจักรแล้วมีพื้นที่เหลือขนาดนั้น  เราต้องเลือกใช้ใยด้วยค่ะ  จากรูปใยที่เอ๋ใช้มีขนาดบางมากและนิ่ม  ทำให้เราขยับผ้าได้สะดวกกว่าการใช้ใยแบบหนาและแข็ง

ทำทั้งหมดนี้แล้วเอ๋พบว่าการควิลท์งานใหญ่ ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องหนักใจอีกต่อไป  เอ๋ลองทำแล้วงานขนาดคิงไซซ์ใช้เวลา 5 ชั่วโมง  ก็ทำงานไปได้ 20%  โดยที่ยังรู้สึกสนุก  ไม่ลำบากเลยค่ะ  เลยเข้าใจแล้วว่าทำไมควิลท์เตอร์ฝรั่งหลายคนถึงทำงานควิลท์สวย ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้จักร Long arm เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้