แชร์ประสบการณ์ เมื่อฉันทำงานพัง !!!!

Last updated: 14 ส.ค. 2565  | 

วิธีควิลท์

Dream Big Panel เป็นงานควิลท์ที่ได้รับความนิยมกันแพร่หลายในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา  เพราะความสวยของลายผ้าที่นำมาควิลท์เพียงอย่างเดียว  ก็ได้งานควิลท์สวย ๆ ไว้โชว์แล้ว  ไม่ต้องมานั่งต่อผ้าให้วุ่นวาย



เอ๋เองก็ใฝ่ฝันอยากทำงานชิ้นนี้มาก  สั่งผ้ามาเตรียมไว้ล่วงหน้า  นั่งดูงานใน Pinterest  มั่ง Facebook มั่งมาหลายปี

จนกระทั่ง Bernina Thailand ชวนให้มาทดลองใช้จักรรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้สิทธิ์ให้ขายในประเทศไทย เป็นจักร Longarm แบบ sit down moldel   เอ๋รีบตอบรับด้วยความยินดี  งานชิ้นไหนจะเหมาะกับการทดลองใช้จักรตัวใหม่ได้ดีกว่าผ้าชิ้นนี้  เพราะไม่ต้องต่อผ้า  เอาไปเย็บได้ทันที

วันที่ไปเย็บวันแรก  เอ๋ก็เตรียมตัวอย่างที่คิดว่าดีแล้ว ตั้งแต่ หาลายที่คิดว่าจะทำไว้ล่วงหน้า  เขียนลายที่คิดว่าจะทำลงใน ipad  เตรียมไว้(บ้าง)  เตรียมผ้าขาวขนาดเท่าชิ้นงานไปสำหรับทดลองเย็บก่อนลงงานจริง   อุปกรณ์สำหรับควิลท์ครบมือ และที่ขาดไม่ได้คือ งานจริงที่กลัดเข็มกลัด เตรียมพร้อมควิลท์ได้ทันที

พอทดลองเย็บเพื่อทำความคุ้นเคยกับจักรสักพัก  ความมั่นใจก็มาเต็มเปี่ยม  ลงมือควิลท์กับงานจริงทันที  ทำไปทีละกลีบ ๆ ลายไหนไม่มั่นใจก็ทดลองเย็บบนผ้าทดลองก่อน  

เมื่อเจอจักรในฝันใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ยิ่งเย็บก็ยิ่งเพลิน  เย็บไป 5-6 ชั่วโมงไม่มีการปวดเมื่อย  มารู้ตัวอีกที  ควิลท์งานไปจนเกือบรอบสุดท้าย  เริ่มเบื่อกับลายที่ทำซ้ำ ๆ   ถึงเพิ่งเห็นว่างานที่ควิลท์ไปเริ่มย่นมากขึ้นเรื่อย ๆ   เลยต้องหยุดงานไว้ตรงนั้น  


งานทั้งย่น ทั้งย้วย

กลับมาถึงบ้านมานั่งคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี  เริ่มด้วยการเลาะไปทีละกลีบๆ แล้วมาควิลท์ใหม่  งานออกมาย่นน้อยลง แต่ยังไม่น่าดูอยู่ดี  รู้สึกทนเห็นงานไม่ได้เลย   ตอนแรกคิดว่าจะเปลี่ยนเป็นงานชิ้นใหม่  แต่พอคิดว่าเราควรจะแก้ปัญหาให้ได้  เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับสอนในอนาคต


ดูความย่นใกล้ ๆ 

เลาะควิลท์ใหม่ก็ยังย่น  ลายก็ใหญ่ไปนิดด้วย

 

ผ้าที่เหลือเยอะทำให้ควิลท์แล้วย่น

โชคยังดีที่ผ้ายังมีอีกหลายชิ้น  เลยเริ่มต้นกับผ้าชิ้นใหม่ ลายเดิม สีเดิม  คราวนี้เอาใจใส่ตั้งแต่เริ่มต้น  เปลี่ยนใยใหม่ จากเดิมที่ใช้ใยเก่าเก็บที่ซื้อไว้นานแล้ว ไม่คุ้นเคย  มาเป็นใยโพลีเอสเตอร์ยี่ห้อ Quilter’s Dream ที่ใช้แล้วชอบ  เพราะใยมีความนิ่ม บางแต่ไม่เละ  และใยก็ดูดผ้าให้แนบติดกับใย  ช่วยเวลาปูผ้าสำหรับเนาได้ดี

เตรียมพร้อมก่อนควิลท์

ด้ายยังคงใช้ด้ายเดิม  ด้ายบนเป็นด้ายคอตตอน Konfetti ด้ายล่างใช้ Decobob สีเทาอ่อน  อันนี้เป็นความท้าทายอย่างนึงที่ต้องปรับความตึงด้ายให้พอดีที่ด้ายล่างไม่โผล่ขึ้นไปด้านบน และด้ายบนก็ไม่โผล่ลงมาด้านล่าง

เขียนลายสำหรับทุกช่อง 


ลายสำหรับควิลท์มีการเตรียมตัวมากขึ้นมาก ๆๆๆๆ  ด้วยการหาลายที่ชอบเตรียมไว้หลาย ๆ ลาย  พร้อมเขียนลงบนกระดาษเท่าขนาดจริงเตรียมไว้ ทุกกลีบ ทุกช่อง  วิธีนี้ทำให้ลายในงานมีหลากหลายมากยิ่งขึ้น  พร้อมกับเพิ่มรายละเอียดในลายควิลท์ให้มากขึ้น  ของเดิมเอ๋ควิลท์ลายค่อนข้างใหญ่

เพราะคิดว่าผ้าผืนใหญ่ลายควรจะใหญ่งานจะออกมาสวยกว่า แต่กลายเป็นว่ามีพื้นที่เหลือให้งานพองออกมามากขึ้น

 


วางลาย

เขียนลายบนกระดาษเสร็จแล้วก็ตัดออกมาวางบนงานทดสอบดูความพึงพอใจ  งานนี้ทำเอาปากกาหมดไป 2 ด้ามเลยค่ะ  วิธีนี้ทำให้เราได้ความรู้สึกกับงานขนาดจริง ๆ ก่อนเย็บมากขึ้น  ได้เห็นจังหวะการเลี้ยวการโค้งแต่ครั้งเหมือนงานจริง  ได้รู้ว่าปัญหาของลายที่จะเย็บคืออะไร  


ควิลท์รอบในเสร็จ

เริ่มควิลท์งานจากตรงกลางเหมือนเดิม  แล้วควิลท์ล็อคกลีบทีละรอบจากเดิมที่ล็อคกลีบไปหมดทั้งชิ้นงานก่อนเริ่มควิลท์ด้านใน   พอควิลท์กลีบด้านในแล้วก็เริ่มควิลท์ด้านในกลีบตามลายที่เขียนเตรียมเอาไว้แล้ว  

ผ้าเริ่มหย่อน


ควิลท์กลีบรอบในเสร็จแล้ว  ก็เริ่มสำรวจผ้าที่เหลือว่าหย่อนหรือไม่  เพราะเวลาควิลท์เราจะมีการหมุนผ้าไปมาตลอดเวลา  ผ้าก็มีการเคลื่อนได้ถึงแม้จะกลัดเข็มกลัดเอาไว้แล้ว  และงานชิ้นนี้เป็นงานสไตล์ Whole Cloth Quilt ที่ใช้ผ้าชิ้นเดียวมาควิลท์ทั้งงาน เวลางานย่นหรือผ้าขยับจะไม่มีตัวช่วยพรางรอยย่นให้   ไม่เหมือนกับงานที่มีการต่อผ้า  ตะเข็บผ้าจะช่วยกลบเกลื่อนรอยย่นไปได้บ้าง


เมื่อเห็นว่างานเริ่มมีผ้าย่นออกมา  เอ๋เลยใช้มือลูบผ้าใหม่ให้ติดกับใยอีกครั้ง    ตรงไหนที่ผ้าเหลือก็แกะเข็มกลัดออกกลัดใหม่  แล้วลูบผ้าไปเรื่อย ๆเป็นวงกลมจนรอบผ้า  พอควิลท์รอบที่สองก็ทำแบบเดิมอีก  พบว่าผ้าเหลือเยอะเลยทีเดียว  บางจุดใยเกือบไม่พอ  เพราะเอ๋เผื่อไว้น้อยเกินไป   แต่ก็ไม่เป็นปัญหา เราสามารถเล็มงานออกได้

 


ควิลท์เสร็จแล้ว

ทำเสร็จแล้วหายเหนื่อยค่ะ  งานชิ้นนี้ใช้เวลาเย็บไม่นานมากประมาณ 2 วัน เย็บทั้งจักรตัวใหญ่ และจักรที่บ้าน  แต่ใช้เวลาเตรียมงานนานกว่าทั้งการหาลาย  ลอกลายแต่ละกลีบ  แล้วทดลองลายควิลท์ลงบนกระดาษใช้เวลาเกือบอาทิตย์


ด้านหลัง

 

หวังว่าประสบการณ์งานพังครั้งนี้ของเอ๋จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างเวลาควิลท์งานครั้งหน้านะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้