ตัวเลขบนกล่องเข็มบอกอะไรเราได้บ้าง

Last updated: 9 พ.ค. 2564  | 

ตัวเลขบนกล่องเข็มบอกอะไรเราได้บ้าง

เราเคยสงสัยกันมั้ยว่าเราควรเลือกใช้เข็มแบบไหนมาทำงานของเรา

บนกล่องเข็มก็มีตัวเลขและตัวอักษรหลายตัวจนน่าสับสน

ตามมาไขรหัสบนกล่องเข็มกันค่ะ

ตัวเลขที่เราควรรู้จะมีอยู่ 2 ชุดคือ โครงสร้างเข็ม (needle system) และ ขนาดของเข็ม (needle size)

ในที่นี้จะยกตัวอย่างเข็มยี่ห้อ Schmetz ซึ่งเป็นเข็มที่นิยมใช้กันทั่วไป ซึ่งจะคล้ายคลึงกันในทุกยี่ห้อ

บรรทัดที่ 1 ประเภทเข็ม (needle type) หมายถึงประเภทของเข็มเหมาะสำหรับการใช้งานชนิดใด มีมากมายหลายอย่าง เช่น Universal ,Jeans, Embroidery ,Microstitch , Metallic ,Quilting ฯลฯ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่ปลายเข็ม (Tip) และรูร้อยด้าย (Eye)


บรรทัดถัดมา 130/705 H-E คือ needle system เป็นคำอธิบายลักษณะโครงสร้างของเข็ม ซึ่งเหมาะกับจักรของเรา โดยผู้ผลิตเข็มแต่ละยี่ห้ออาจมีการใช้ needle system ที่แตกต่างกัน สำหรับ เข็ม Schmetz

                           130 คือความยาวของด้ามเข็ม(Shank) เป็นมิลลิเมตร

                           705 แสดงว่าด้ามเข็มนั้นมีด้านเรียบอยู่ 1 ด้าน

                              H คอขอเข็ม(scarf)เว้าเล็กน้อย

                              E หมายถึง Embroidery

แสดงว่าถ้าจักรเราระบุว่าให้ใช้ needle system 130/705 ถ้าเราเจอเข็มยี่ห้อไหนระบุตัวเลขนี้ แสดงว่าเราสามารถใช้เข็มนั้นกับจักรของเราได้ เข็มบางยี่ห้ออาจมี needle system ที่แตกต่างกันไป สำหรับจักรกระเป๋าหิ้วที่เรานิยมใช้กันในปัจจุบัน มักจะใช้ needle system 130/705H หรือ 15x1 หรือ HAx1 ซึ่งหมายถึงเข็มแบบเดียวกัน คือเข็มที่มีด้ามเรียบ 1 ด้าน ด้ามยาว 13 มิลลิเมตร และคอของเข็มมีลักษณะเว้าเล็กน้อย

สำหรับตัวอักษรที่ต่อจากตัวเลขจะมีอยู่ 2 ตัว

ตัวอักษรด้านหน้า H หมายถึง คอของเข็ม(scarf)นั้นมีลักษณะเว้าเล็กน้อย

B หมายถึง คอของเข็ม(scarf)นั้นมีลักษณะเรียบ

ตัวอักษรด้านหลัง หมายถึงว่าเข็มนั้นเหมาะที่จะใช้กับงานประเภทใด  ซึ่งจะกำหนดประเภทของเข็มโดยลักษณะของปลายเข็มและรูร้อยเข็ม  ตัวอย่างเช่น

M - Microtex ใช้สำหรับเย็บผ้าไหม ผ้าโพลีเอสเตอร์ หรือเย็บต่อผ้า

Q - Quilting   ใช้สำหรับงานควิลท์

E - Embroidery ใช้ในงานปัก

L - Leather  ปลายเข็มตัด ใช้เย็บหนัง

J - Jeans สำหรับเย็บยีนส์

U- Universal ใช้เย็บงานได้ทั่ว ๆ ไป

บรรทัดสุดท้าย   Needle Size 60/8  คือขนาดของเข็มที่เราจะเลือกใช้ให้เหมาะกับด้ายและผ้าที่เราใช้เย็บ ในยี่ห้อ Schmetz นี้จะแสดงทั้งระบบ Europe และ US โดยตัวเลขด้านหน้าคือ ระบบ metric แสดงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเข็มเป็นมิลลิเมตร ส่วนตัวเลขด้านหลังเป็นขนาดเข็มในระบบ US ซึ่งเลขยิ่งเยอะเข็มก็จะยิ่งใหญ่ ขนาดเข็มที่เรานิยมใช้กันทั่วไป จะมีตั้งแต่ 60/8 ไปจนถึง 120/16 ดูตารางเปรียบเทียบด้านล่าง 

การเย็บผ้าให้สวยงามควรเลือกเข็มให้เหมาะกับขนาดของด้าย  ด้ายบางเหมาะกับเข็มขนาดเเล็ก  ถ้าเราใช้ด้ายใหญ่กับเข็มเล็กจะมีผลให้ด้ายขาดง่าย  แต่ถ้าเราใช้เข็มใหญ่กับด้ายเล็ก  จะเกิดรูบนผ้ามากเกินจำเป็นทำให้งานดูไม่สวยงามเท่าที่ควร

ปัญหาอีกข้อของคนใช้เข็มคือ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเข็มเล่มไหนเป็นเบอร์อะไรและใช้สำหรับงานประเภทไหน

สำหรับเข็มที่ได้มาตรฐานเบอร์ของเข็มจะเขียนอยู่ที่ก้านเข็ม  แต่ประเภทของเข็มจะไม่ได้มีกำกับไว้ ผู้ใช้จะต้องสังเกตุโครงสร้างเข็มกันเอง  ซึ่งผู้ผลิตเข็มชั้นนำหลายยี่ห้อทราบปัญหานี้ดี จึงแก้ไขโดยการพิมพ์รหัสสีไว้ที่ก้านเข็ม  ตามรูปด้านบนเราจะเห็นแถบสีอยู่ 2 แถบ

          แถบบน  คือ ประเภทของเข็ม

          แถบล่าง คือ ขนาดของเข็ม

สีแต่ละสีหมายถึงอะไรลองดูรูปข้างล่าง ขอยกตัวอย่างรหัสของ Schmetz อีกนะคะ  สำหรับเข็มยี่ห้ออื่นต้องศึกษารายละเอียดจากแต่ละบริษัทดูค่ะ

รายละเอียดเรื่องเข็มเพิ่มเติมได้ ที่นี่  

ก่อนซื้อเข็มคราวหน้า อย่าลืมดูรายละเอียดบนกล่องเข็มกันนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้