5 ข้อน่ารู้ก่อนใช้ผ้าบาติก

Last updated: 11 ก.ค. 2563  | 

5 ข้อน่ารู้ก่อนใช้ผ้าบาติก

การทำงานฝีมือทุกชนิดเราควรทำความรู้จักกับวัสดุอุปกรณ์ที่เราใช้  เพื่อให้งานที่เราลงมือทำออกมาสวยงามที่สุด   


ผ้าบาติกสำหรับทำงานควิลท์ที่ผลิตจากผ้าคอตตอนมีลักษณะเฉพาะตัว มาลองดูว่า 5 ข้อควรรู้ก่อนใช้ผ้าบาติกมีอะไรบ้าง


 เป็นเรื่องปกติที่ผ้าที่ผลิตโดยวิธีการย้อมจะมีสีตกบ้างหลังจากผลิตเสร็จแล้ว  เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น  จึงแนะนำให้ซักผ้าบาติกก่อนใช้งาน


 ผ้าบาติกผลิตโดยการเขียนเทียนแล้วนำไปย้อมจึงทำให้มีด้านหน้าหลังที่คล้ายกันมากแทบจะแยกไม่ออก  แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่พอจะสังเกตุได้ คือ ขอบลายของผ้าด้านหน้าจะมีความชัดกว่าด้านหลังเล็กน้อย

 



  บาติกจะมีเนื้อที่แน่นและแข็งกว่าผ้าคอตตอนธรรมดา เพื่อความทนทานในระหว่างการผลิต  ทำให้ผ้าไม่ลุ่ยง่าย  จึงเหมาะที่จะใช้ทำงานแอพพลิเค  เอ๋เคยใช้ผ้าบาติกทำงานฮาวายเอียนควิลท์  พบว่างานออกมาดีทีเดียวค่ะ  สำหรับการเย็บถ้าใช้จักรจะสะดวกกว่าใช้มือมากค่ะ


 ควรเลือกใช้เข็มที่ค่อนข้างบางและคมกว่าปกติในการทำงานกับผ้าบาติก เพราะเนื้อผ้ามีความแน่นกว่าคอตตอนทั่วไป  สำหรับงานจักรแนะนำให้ใช้เข็มเบอร์ 70/10 เวลาเย็บต่อผ้าอ่านเรื่องเข็ม ที่นี่   สำหรับงานมือให้ใช้เข็มบางที่ออกแบบมาสำหรับแอพพลิเคโดยเฉพาะ  


 ถ้าเป็นไปได้ผู้ผลิตแนะนำให้ซักผ้าบาติกด้วยมือ  แต่ถ้าจำเป็นต้องซักด้วยเครื่องให้ใช้ความระมัดระวัง และควรตากในที่ร่ม ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องอบผ้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้