ผ้าคอตตอนไทย VS ผ้าคอตตอนนอก

Last updated: 10 ส.ค. 2563  | 

ผ้าคอตตอนไทย VS ผ้าคอตตอนนอก

ทำไมถึงแนะนำให้ใช้ผ้าคอตตอนนอกทำงานควิลท์  ผ้าไทยใช้ไม่ได้หรือ  

คำถามนี้น่าจะเกิดขึ้นกับทุกคนที่เย็บงานควิลท์

เอ๋เองก็เช่นกันค่ะ

เป็นที่รู้กันอยู่ว่างานควิลท์เป็นงานอดิเรกที่สิ้นเปลืองมาก  ไหนจะค่าอุปกรณ์สารพัดชนิด  ยังจะมีค่าผ้าที่ซื้อเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักพอซักที  จะซื้อผ้าแต่ละชิ้นก็คิดแล้วคิดอีก

เอ๋เลยเขียนบทความนี้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่สนใจทำงานควิลท์ หรืออยากจะทำงานควิลท์   โดยใช้ประสบการณ์ของตัวเองตั้งแต่เริ่มหัดเย็บ จนเป็นนักเรียน เป็นคนขายผ้า จนมาเป็นครู (ทุกวันนี้ก็ยังเป็นครบทุกบทบาท)   และจากการพูดคุยกับเพื่อน ๆเรื่องการเลือกใช้ผ้าของแต่ละคน 

ถ้าผู้อ่าน ๆ แล้วรู้สึกว่าข้อมูลตรงไหนไม่ถูกต้องหรือควรแก้ไข เอ๋ยินดีรับฟังเพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ  และบทความนี้ไม่ได้มุ่งหวังทีจะโจมตีผู้ใดเพื่อส่งเสริมธุรกิจตัวเอง   แต่ต้องการเขียนเพื่อให้คนอ่านสามารถเลือกใช้วัสดุให้ตรงตามความต้องการเท่านั้นค่ะ

เอ๋เริ่มทำงานควิลท์มากนานมากกว่า 20 ปี ตอนนั้นประเทศไทยน่าจะมีคนทำงานควิลท์น้อยมาก ๆ  แทบจะหาข้อมูลไม่ได้ Google ก็น่าจะยังไม่มี หรือมีแล้วแต่เอ๋ยังไม่รู้จักใช้  

เอ๋รู้จักงานควิลท์ผ่านหนังสือ “บ้านเล็กในป่าใหญ่”  อ่านแล้วรู้สึกอยากทำงานฝีมือประเภทนี้บ้าง  เลยไปหาซื้อหนังสือควิลท์มาหัดทำ  หนังสือควิลท์ที่ซื้อก็เป็นหนังสือญี่ปุ่นซะนี่  อ่านก็ไม่ออกได้แต่ดูรูป

รู้แต่ว่างานในหนังสือมีแต่สีขาวกับแดงน่าจะหาผ้าได้ง่าย  ไปสำเพ็งซื้อผ้ามาหัดเย็บเลย  ไม่ได้รู้ว่าการทำงานควิลท์ควรจะใช้ผ้าคอตตอนเท่านั้น   แต่โชคดีที่เลือกใช้ผ้าถูก  งานชิ้นนั้นเลยยังอยู่มาจนทุกวันนี้

 

งานควิลท์ชิ้นแรกในชีวิต ใช้ผ้าสีขาวแดง เก่าและซีดใกล้เคียงกับงานควิลท์โบราณแล้ว

จากนั้นก็เย็บงานควิลท์มาเรื่อยเปื่อย ถึงขั้นตัดเสื้อผ้าให้ลูก(วัตถุประสงค์รอง)   เพื่อจะเอาเศษผ้ามาทำงานควิลท์(วัตถุประสงค์หลัก)  จะได้ไม่รู้สึกผิดตอนซื้อผ้า

แต่พอทำงานมาเรื่อย ๆ เริ่มมีการเรียนกับครูสอนงานควิลท์   ก็รู้สึกว่าทำไมงานของครูสวยจัง  พร้อมกับค่อย ๆ ซึมซับทีละน้อยว่า ครูเลือกใช้ผ้าสวย ๆ มาทำงานตลอด  เราอยากได้งานสวย ๆ บ้าง  เลยค่อย ๆ เปลี่ยนทัศนคติตัวเองยอมใช้ผ้านอกมาทำงาน  ถึงจะรู้สึกว่าผ้าแพงแต่ก็คุ้ม

เพราะเอ๋รู้สึกว่างานแต่ละชิ้นต้องใช้เวลานานมากกว่าจะเสร็จ  ถ้าใช้ผ้าไม่สวยแล้วงานออกมาไม่สวยก็คงน่าเสียใจไม่น้อย

ทำไมผ้าไทยถึงทำงานแล้วสวยสู้ผ้านอกไม่ได้  ในความคิดเห็นของเอ๋ ผ้าไทยมีการพิมพ์สีที่ไม่ซับซ้อน  ลวดลายไม่สะดุดตา  ทำให้งานบางชิ้นออกมาดูแล้วไม่มีมิติ ไม่น่าตื่นเต้น ในขณะที่ผ้าที่ออกแบบมาสำหรับทำงานควิลท์โดยเฉพาะ จะมีสีแปลก ๆ และมีความซับซ้อนของสีที่มากกว่า  ลวดลายก็สวยงาม เพราะมีการจ้างนักออกแบบค่าตัวแพงออกแบบลวดลายให้สมกับราคาของผ้า  

ดูตัวอย่างผ้าชุดนี้จะเห็นว่าผ้าลายดอกกุหลาบ มีชมพูเหลือบหลายสีมากในกุหลาบแต่ละดอก  หรือผ้าสีฟ้าชิ้นบนสุดก็มีความเหลือบสีสวยงาม  แม้กระทั่งผ้าสีส้มอ่อนและชมพูเข้มด้านหลังก็มีสีไล่หลายระดับในผ้าชิ้นเดียวกัน  ถ้าเอาไปทำงานด้วยกันก็น่าจะสวยมาก

หรือถ้าเทียบลายง่าย ๆ แบบลายจุด จะผ้าไทยหรือผ้านอกก็มีผ้าลายจุดเหมือนกัน  ที่แตกต่างกันคือ ผ้าไทยส่วนมากจะมีจุดขาวหรือจุดดำ หรือจุดสี ๆ บนผ้าขาวหรือผ้าดำ  แต่ถ้าเป็นผ้านอกที่ออกแบบโดยนักออกแบบที่เชี่ยวชาญเรื่องการใช้สี  จะมีลายจุดสารพัดสีชวนให้หลงใหล  ทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็ก แค่สะสมผ้าลายจุดกระเป๋าก็เบาไปเยอะแล้วค่ะ  

เชื่อว่าทุกคนที่ทำงานควิลท์น่าจะมีประสบการณ์เหมือนกันคือ ซื้อผ้าสะสมไว้เผื่อใช้งานเป็นจำนวนมากเมื่อเปลี่ยนมาใช้ผ้านอกทำงานปัญหาที่ตามมาก็คือ ผ้าของไทยที่ซื้อไว้มีปริมาณมากจนใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมด  เอามาตัดเสื้อผ้า ทำปลอกหมอนของใช้สารพัดก็ยังไม่หมด  เวลาจะทำงานทีก็ยังจะหยิบเอาผ้านอกมาตัดสินใจก่อน

ปัญหาที่เอ๋เจอเวลาใช้ผ้าไทย คือ คุณภาพของเนื้อผ้า  อย่างที่บอกตอนต้นว่าผ้าควิลท์มักมีราคาแพงเพราะใช้นักออกแบบอย่างดี  บริษัทผู้ผลิตมีการควบคุมคุณภาพการผลิต เลือกใช้ใยคอตตอนที่มีคุณภาพสูง สีที่ใช้พิมพ์ก็มีคุณภาพดี    เพื่อให้สมกับราคาของผ้า  ในขณะที่ผ้าไทยเอ๋ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องพวกนี้เลย

แต่ที่สังเกตุเห็นได้จากการใช้งานคือ  ผ้าคอตตอนไทยในช่วงหลัง ๆ มีคุณภาพต่ำลงจากรุ่นแรก ๆ มาก  งานควิลท์ในช่วงแรกของเอ๋ เนื้อผ้ายังดีอยู่ไม่เปื่อยยุ่ย  ถึงสีจะซีดจางลงไปเยอะ  แต่ผ้ารุ่นหลังขาดง่ายมาก  เพราะเอ๋เอาผ้าไทยที่ไม่ได้ใช้มาเย็บปลอกหมอนแล้วต่อกับผ้าอเมริกา  ปรากฏว่าใช้งานได้ไม่นานผ้าไทยเปื่อยยุ่ย  แต่ผ้าอเมริกายังคงสภาพดีอยู่เหมือนเดิม

งานชิ้นนี้เป็นงานควิลท์ในช่วงแรกๆ เลย ใช้ผ้าไทยมาทำ ผ่านการใช้งานจริงมาอย่างโชกโชน สีอาจซีดเยอะไปหน่อย แต่เนื้อผ้าโดยรวมยังดีอยู่  ยกเว้นบริเวณกุ๊นที่มักจะขาดก่อนเป็นเรื่องปกติ

ปัญหานี้ไม่ใช่เฉพาะผ้าไทยเท่านั้นนะคะ  ในประเทศอเมริกาเองก็มีผ้าคอตตอนราคาถูกขายด้วยเหมือนกัน  คุณภาพก็เป็นไปตามราคาค่ะ  ควิลท์เตอร์ฝรั่งมักจะแนะนำให้ใช้ผ้าดีไซน์เนอร์เท่านั้นมาทำงานควิลท์  เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง

แล้วผ้านอกทั้งญี่ปุ่นและอเมริกามีกี่แบบ เมืองไทยทำไมมีขายผ้าดีไซน์เนอร์หลากหลายราคามาก  ทั้งถูกและแพง  บางทีลายเดียวกันเลย

ข้อควระวังอีกอย่างสำหรับการเลือกซื้อผ้าไทย ผ้าบางชิ้นที่ราคาถูกมาก ๆ บางครั้งจะเป็นผ้า Cotton TC ซึ่งไม่ใช่ผ้าคอตตอน 100% ไม่เหมาะที่จะนำมาทำงานควิลท์   

ทำไมต้องใช้คอตตอน 100% อ่านได้ ที่นี่

สำหรับผ้าคอตตอนนอกราคาถูก เอ๋ไม่อาจตอบได้ว่าทำไมราคาถึงได้ถูกขนาดนั้น ราคาขายปลีกที่ไทยถูกกว่าราคาขายส่งที่ต้องซื้อทีละพับเป็นเท่าตัว   แต่ถ้าคนที่เคยซื้อผ้าจากอเมริกาหรือญี่ปุ่นโดยตรง จะพบว่าราคาขายผ้าในสองประเทศนี้ค่อนข้างจะเข้มแข็ง  คือ ราคาจะใกล้เคียงกันทุกร้าน  ในอเมริกาอาจมีราคาแตกต่างกันเล็กน้อยประมาณไม่เกิน 1 เหรียญ  ถ้าเป็นญี่ปุ่น ราคาแทบจะเท่ากันทุกร้านค่ะ

ในอเมริการะบบขายผ้าควิลท์เข้มแข็งถึงขนาดออกแบบผ้าหรือแพทเทิร์นบางลายสำหรับจำหน่ายให้ร้านควิลท์ที่ไม่ใช่ร้านออนไลน์ด้วย  เป็นการปกป้องให้ร้านควิลท์ท้องถิ่นยังอยู่และสามารถสู้กับร้านออนไลน์ได้  ซึ่งเป็นผลดีกับทุกคนในธุรกิจนี้

ส่วนตัวเอ๋ก็ผ่านจุดนี้มาก่อนเหมือนกัน แค่เห็นว่าเป็นผ้าดีไซน์เนอร์ ลวดลายสวย ราคาถูกมาก ก็ซื้อมาใช้ และเข้ารอยเดิมคือ ใช้แล้วเจอปัญหาบ้างต้องตัดใจเลิกใช้  แล้วก็จะมีผ้าแบบนี้เต็มบ้าน ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมดซะทีจนทุกวันนี้

ตัวอย่างงานที่เอ๋เคยเจอปัญหาจากผ้าราคาถูก  ผ้าบอเดอร์ชิ้นนี้เดิมเป็นสีม่วงเข้มอมเทา  เป็นผ้าดีไซน์เนอร์  ใช้ไปใช้มาผ้าเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเฉยเลย  โชคยังดีที่สียังไปได้กับชิ้นงาน  ในขณะที่ผ้าด้านในส่วนใหญ่ใช้ผ้าอเมริกาและญี่ปุ่นแบบปกติ  สียังสดใสเหมือนเดิมแต่ก็มีบางชิ้นที่สีซีดกว่าชิ้นอื่น ซึ่งก็เป็นผ้าราคาถูกเช่นกัน

บังเอิญว่าเป็นผ้าจากบริษัทเดียวกันเลยไม่รู้ว่าเป็นปัญหาเฉพาะบริษัทนี้ หรือเฉพาะผ้า 2 ลายนี้เท่านั้น  เลยมีมาจำหน่ายในราคาถูกได้  

ผ้าไทยใช้ไม่ได้เลยหรือ คำตอบคือ  ใช้ได้แต่ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม  แต่เอ๋เชื่อว่าเมื่อทำงานกันมาถึงจุดนึงแล้วทุกคนก็จะหันมาใช้ผ้าคุณภาพดีราคาสูงกันแทบทั้งนั้น  ดูจากคนรู้จักและเพื่อน ๆ ที่ทำงานควิลท์กันมานาน ๆ ทุกคนจะพยายามใช้ผ้าคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพื่อความสบายใจในการทำงาน 

ผ้าไทยที่เอ๋ดูแล้วคิดว่าน่าสนใจคือ ผ้าไทยที่ทอลวดลายแบบพื้นเมือง  เมื่อเอามาทำงานควิลท์จะสวยมีสไตล์มากค่ะ  เหมือนครู Kuroha ใช้ผ้าพื้นเมืองของญี่ปุ่นมากทำงานควิลท์ ได้สวยงามจนเป็นเอกลักษณ์  ส่วนของไทยเอ๋เคยเจอตามงาน OTOP  และรู้จักน้องบางคนที่ทำงานแบบนี้อยู่ ไว้มีโอกาสคุยกันเมื่อไหรจะเอามาเล่าให้ฟังนะคะ  

ตัวอย่างงานควิลท์ของครู Kuroha ที่ใช้ผ้าพื้นเมืองและผ้ากิโมโนมากทำ  อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

ผ้าไหมไทยก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ  มีการใช้ผ้าไหมมาทำงานควิลท์ด้วย  เอ๋ก็กำลังทดลองใช้อยู่เหมือนกัน  ถ้าใช้แล้วเป็นยังไงจะมาแชร์ประสบการณ์ให้ทราบกันนะคะ

สำหรับคนที่ทำงานควิลท์จนคล่องแล้ว ผ้าคอตตอนพื้นเมืองของแต่ละประเทศก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน  อย่างอินเดียก็มีเนื้อผ้าและลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เห็นเพื่อนบางคนเอามาทำงานดูแล้วสนุกสนานมาก  เอ๋ยังไม่เคยใช้เลยอธิบายไม่ได้นะคะ

สรุปนะคะ  เลือกผ้าใช้ให้ตรงกับงบประมาณและวัตถุประสงค์ของตัวเอง  เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับการทำงานควิลท์ค่ะ มือใหม่หัดเย็บถ้าอยากใช้ผ้าคุณภาพดีแต่ราคาสูงก็ซื้อชิ้นเล็ก ๆ มาตัดใช้ทีละน้อย แค่นี้ก็ก็มีความสุขมากมายแล้วค่ะ

หรืออยากจะซื้อผ้าราคาไม่แพงก็อย่าซื้อครั้งละเยอะๆ ค่ะ เผื่อเปลี่ยนแนวผ้าจะได้ทำได้ไม่ยาก  เคยมีลูกค้าที่ซื้อผ้าไทยมาสะสมจำนวนมาก แล้วอยากเปลี่ยนแนวมาใช้ผ้าอเมริกาบ้าง  ปรากฏว่าเปลี่ยนไม่ได้เลย เพราะเสียดายผ้าที่มีอยู่เต็มบ้านไปหมด  จะเอาผ้าอเมริกามาผสมกับผ้าไทยก็เสียดายของอีก  แล้วพองานออกมาสวยไม่เท่าเพื่อน ๆ ก็เลยหมดกำลังใจไปเลย

แต่ถ้ามั่นใจในสไตล์การทำงานของตัวเองก็เลือกผ้าที่ชอบเลยค่ะ

แต่มีผ้าคอตตอนอย่างนึงที่ไม่แนะนำให้ใช้ค่ะ  คือ ผ้าคอตตอนลอกเลียนแบบ  เพราะผ้าลิขสิทธิ์แต่ละชิ้นใช้เวลาและต้นทุนในการผลิตและออกแบบมากมายมหาศาล  เพื่อที่เราจะมีผ้าสวย ๆ ได้ใช้กัน  แล้วก็มีคนฉวยโอกาสเอาผ้านั้นมาพิมพ์ขายตัดราคา ถ้าเราไปซื้อเท่ากับเราสนับสนุนให้มีคนทำแบบนั้นกันเยอะ ๆ    คนผลิตและคนออกแบบก็เสียกำลังใจแน่ ๆ ค่ะ 

แล้วถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์อยู่ไม่ได้ต้องเลิกผลิตไป ผลเสียก็จะอยู่ที่เราซึ่งเป็นผู้บริโภคเอง  ที่จะไม่มีของสวย ๆและดี ๆ  มาให้เลือกทำงานกัน

เอ๋เคยเจอใน Facebook ของฝรั่งที่เป็นคนสวีเดน แสดงความไม่พอใจที่เจอผ้าลายของ Marie Mekko  ทำเป็นกระเป๋าขายตามแผงลอยในประเทศไทย  แล้วก็มีคนคอมเมนต์แบบไม่พอใจหลายคนเลย  ได้อ่านแล้วเราก็ไม่สบายใจเหมือนกันนะคะ

บทความนี้ยาวหน่อยนะคะ  ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ช่วยกดไลค์ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องต่อ ๆ ไป หรือแสดงความคิดเห็นเพื่อที่เอ๋จำได้นำไปปรับปรุงค่ะ 


Happy Quilting

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้