ล้มตะเข็บแบบไหนถึงจะดี

Last updated: 18 ต.ค. 2563  | 

ล้มตะเข็บแบบไหนถึงจะดี

ปัญหาใหญ่ของมือใหม่หัดเย็บอีกปัญหา คือการล้มตะเข็บแบบไหนถึงจะสวยที่สุด  บางครั้งก็สับสน ล้มไปทางโน้นทีทางนี้ที  กว่างานจะเสร็จด้านหลังของงานก็ดูวุ่นวายไปหมด


การล้มตะเข็บที่เหมาะสมมีส่วนช่วยให้งานของเราดูสวยมากขึ้น  ถ้าล้มผิดวิธีงานที่ควรจะออกมาดีก็ดูเป็นงานที่ไม่เรียบร้อยไปอย่างน่าเสียดาย


โดยปกติแล้วเราจะล้มตะเข็บไปในทิศทางของลาย  เพื่อช่วยให้ลายนั้นเด่นขึ้น  เช่น แพทเทิร์นลายแฉกดาว เราจะล้มตะเข็บเข้าหาลายแฉกดาวเป็นหลัก  เพื่อให้ลายนูนเด่นขึ้น  แล้วจึงควิลท์ที่ด้านข้างของลายเพื่อเน้นให้ลายยิ่งชัดยิ่งขึ้น


นอกจากทิศทางการล้มตะเข็บแล้ว   วิธีล้มตะเข็บก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องพิจารณา


วิธีล้มตะเข็บที่พบโดยทั่วไปมี 3 วิธีแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป


     1. ล้มตะเข็บไปทางทิศเดียวกันหมด  วิธีนี้มีข้อดี คือ รีดง่าย ตะเข็บแข็งแรง  ควิลท์ลงร่องสะดวก ไม่ต้องขยับเข็มไปมา ล้มตะเข็บเน้นลายได้  แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือ  ถ้าลายที่ผ้ามีการซ้อนกันลายชั้น  บริเวณตะเข็บจะหนาและโป่งมาก  ต่อผ้าให้มุมชนกันได้ยาก   

 


    2.ล้มตะเข็บแบบวนตามกัน  วิธีนี้ ตะเข็บจะไม่หนามาก  งานออกมาค่อนข้างเรียบเนียนสวยงาม  สามารถล้มตะเข็บไปในทิศทางให้ลายเด่นชัดได้    เย็บง่าย  ข้อเสียคือ บริเวณรอยต่อผ้าอาจเกิดช่องมองเห็นใยได้ง่าย  การรีดแต่ละครั้งต้องวางแผนให้ดีว่าจะล้มตะเข็บผ้าแต่ละชิ้นไปทิศไหน  



     3.ล้มแบบแบะตะเข็บ  วิธีนี้เย็บง่าย งานจะออกมาเรียบเนียนที่สุด แต่งานก็จะขาดมิติไปบ้าง  ตะเข็บจะอ่อนแอ  เพราะไม่มีผ้ามาช่วยยึดเอาไว้  ควิลท์ลงร่องไม่ค่อยสวย ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าการล้มตะเข็บแบบวน

 

ควรล้มตะเข็บแบบไหนดี ???


เราควรทดลองเย็บและล้มตะเข็บตามแบบต่าง ๆ แล้วเลือกใช้วิธีที่เราชอบที่สุด  ในงานชิ้นเดียวกันควรจะล้มตะเข็บแแบบเดียวกันทั้งชิ้น  เพื่อให้ด้านหลังของงานออกมาสวยที่สุด


งานบางเทคนิคจะใช้วิธีล้มตะเข็บได้เพียงวิธีเดียว  เช่น การต่อขอบผ้าแบบแนวทแยงมุม ต้องใช้วิธีแบะตะเข็บเท่านั้น  มุมถึงจะออกมาสวย  ดังนั้นเราจึงควรดูงานแต่ละชิ้นด้วยว่าล้มตะเข็บได้กี่แบบ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้