ไอเดียการเลือกผ้าควิลท์จากลายผ้า

Last updated: 5 พ.ค. 2564  | 

การเลือกสีผ้า

เมื่อเราไม่มั่นใจในการเลือกผ้าสำหรับทำงานควิลท์   หยิบผ้ามาทั้งกองแล้วก็ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเริ่มต้นยังไงดี  มาลองดูวิธีนี้กันค่ะ

 

 

เริ่มต้นจากการเลือกผ้าลายที่ชอบที่สุดก่อน  คราวนี้เอ๋เลือกผ้าลายดอกโบตั๋นสีเหลืองอ่อนชิ้นบนสุด  ผ้าลายแบบนี้ช่วยให้เราเลือกผ้าได้ง่ายและสนุกสนานมาก เพราะมีสีมากมายในชิ้นเดียวกันจะลือกผ้าให้ออกมาแบบไหนก็ได้

 

จะเห็นผ้าสีที่สะดุดตาที่สุดในผ้าชิ้นนี้คือสีของดอกโบตั๋นสีส้มแดง  รองลงมาคือสีเขียวของใบไม้  เอ๋เลยเลือกผ้าลายใบไม้สีเขียวที่เข้ากันได้ทั้งลายและสีเขียวของผ้าหลัก    แล้วค่อยเลือกผ้าสีเขียวอ่อนลายตารางที่มีสีอ่อนกว่าเขียวใบไม้  ลายตารางช่วยให้เกิดความตัดกันของลายทั้งหมด เป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับงานได้ดี

 

หลังจากนั้นค่อยเลือกผ้าลายดอกสีม่วงอมเทาที่มีลายดอกสีแดงเข้ากันได้กับดอกโบตั๋นของผ้าหลัก  แล้วค่อยเลือกผ้าสีม่วงชิ้นล่างสุด  ซึ่งเป็นผ้า Essencial  ที่สีไม่เรียบทีเดียว  ช่วงสร้างมิติให้กับงานของเราได้ดี

 

 

แต่ถ้าเบื่อผ้าสีเขียวสีม่วงแล้ว  อยากทำงานสีแดงๆ ดูบ้าง  ยิ่งง่ายใหญ่เลย เพราะสีที่เด่นที่สุดของผ้าหลักคือ แดงอมส้ม  ชิ้นต่อไปที่เอ๋เลือกก็คือผ้าสีแดงเข้ม ในสไตล์ Tone on tone ทำให้งานดูไม่น่าเบื่อเกินไป  แล้วค่อยเลือกผ้าสีส้มอ่อนอีก 2 ชิ้น  มาเพิ่มน้ำหนักให้กับผ้าเซ็ตนี้  ผ้าสีส้มอ่อนนี้ เอ๋เลือกจากดอกเล็กที่มีกลีบและเกสรสีส้มอ่อนนั่นเอง

 

 

สุดท้ายถ้าเราต้องใช้งานที่มีผ้าหลายชิ้น  เราสามารถนำผ้าทั้งหมดมาแมตช์รวมกันโดยมีผ้าลายดอกโบตั๋นเป็นตัวเชื่อมผ้าทั้งหมดเข้าด้วยกัน  ทำให้ผ้าโดยรวมทั้งเซ็ตไปกันได้ดี  ไม่มีชิ้นไหนหลุดโทนออกมา และดูไม่น่าเบื่อในเวลาเดียวกัน

 

ใครที่ยังเลือกผ้าไม่ถูก  ครั้งต่อไปลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ

 

อ่านเรื่องการเลือกผ้าเพิ่มเติมได้ ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้