ผ้าบาติกดีอย่างไร

Last updated: 30 มิ.ย. 2563  | 

  ผ้าบาติกดีอย่างไร

  มารู้จักผ้าบาติกกันค่ะ

ผ้าบาติกได้รับความนิยมมาใช้ในงานควิลท์อย่างกว้างขวาง  และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากการที่ผู้ผลิตผ้าสำหรับงานควิลท์มีการเพิ่มผ้าบาติกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทมากขึ้นเรื่อย ๆ   ทำให้ปัจจุบันผ้าบาติกมีลวดลายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่ผ้าบาติกได้รับความนิยมนั้นเป็นเพราะสีของผ้าบาติกมีความสดใส  ลวดลายหลากหลาย ใช้งานได้ง่าย  และลักษณะเด่นของผ้าบาติกคือมีสีเหลือบไปมาทำให้งานควิลท์ที่ใช้ผ้าบาติกมีมิติ  และงานดูมีความเคลื่อนไหวแบบที่ผ้าคอตตอนพิมพ์ลายไม่สามารถทำได้  ในขณะเดียวกันถ้ามองไกล ๆ จะดูเหมือนผ้าพื้นแต่งานไม่รู้สึกเรียบแบนเหมือนผ้าพื้น

คุณลักษณะพิเศษของผ้าบาติกเกิดจากวิธีการผลิต ที่ใช้เทียนมาเขียนลวดลายก่อนที่จะนำผ้าไปย้อมให้ได้สีที่ต้องการ  แล้วค่อยนำผ้าที่ย้อมเรียบร้อยแล้วไปต้มเอาเทียนออก  ทำให้ผ้าบาติกมีสีไล่ระดับกัน

ซึ่งการย้อมนี้ทำให้ผ้าบาติกมีความพิเศษอีกอย่างคือ มีลายหน้าหลังแตกต่างกันน้อยมากจนดูเหมือนกัน 

ผ้าบาติกทำจากอะไร

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าการผลิตผ้าบาติกต้องมีการเขียนเทียนแล้วนำไปย้อม ต้มแล้วรีด กรรมวิธีนี้ต้องการใยที่มีความทนทานต่อความร้อน และดูดซับสีได้ดี    ซึ่งได้แก่ใยธรรมชาติทั้งหลาย เช่น คอตตอน ลินิน  หรือแม้แต่เรยอง

ผ้าติกสำหรับงานควิลท์จึงนิยมใช้ผ้าคอตตอน 100% มาผลิต  แต่เป็นผ้าคอตตอนที่มีการทอแน่นกว่าปกติ เพื่อให้ผ้าที่ผลิตมีความทนทาน  เป็นสาเหตุให้เรารู้สึกว่าผ้าบาติกมีความแข็งและแน่นกว่าผ้าคอตตอนที่เราคุ้นเคยกัน

คุณสมบัตินี้ทำให้ผ้าบาติกมีความทนทานไม่รุ่ยง่าย จึงเหมาะที่จะใช้ทำงานแอพพลิเคได้ดีทั้งมือและจักร  และเย็บด้วยจักรได้ง่าย ผ้าไม่เคลื่อน จึงเหมาะสำหรับมือใหม่หัดเย็บเป็นอย่างมาก

อยากรู้ว่าผ้าบาติกสวยขนาดไหนดูได้ ที่นี่

รออ่าน  ตอนต่อไป  7 ข้อควรรู้ก่อนใช้ผ้าบาติก


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้