BLOG

พบกับเรื่องราวหน้าสนใจเกี่ยวกับงานควิลท์และงานตัดเย็บ

ชั้นเรียนเย็บต่อผ้าด้วยจักรตามหลักสูตรของญี่ปุ่น

เราเคยสงสัยกันมั้ยว่าเราควรเลือกใช้เข็มแบบไหนมาทำงานของเรา บนกล่องเข็มก็มีตัวเลขและตัวอักษรหลายตัวจนน่าสับสน ตามมาไขรหัสบนกล่องเข็มกันค่ะ

หลายคนคงเคยมีปัญหาเวลาติดหูกระเป๋าหนัง หูกระเป๋ามักจะขยับไปขยับมาทำให้เราเย็บไม่ถนัด บางครั้งหูกระเป๋าก็ขยับจนผิดตำแหน่งไปเลย เราลองมาดูตัวช่วยที่ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น ตัวช่วยนี้ราคาไม่แพง และน่าจะมีติดบ้านกันหลายคน

มาลองดูวิธีต่อ mitered corner แบบ step by step วิธีอาจจะดูเยอะเล็กน้อย แต่ถ้าทำตามทุกขั้นตอนรับรองว่าเราสามารถต่อขอบแบบ mitered corner ได้สวยและไม่มีรอยยับย่นแน่นอน แล้วเราจะไม่ต้องกลัวการเย็บ Border แบบนี้อีกต่อไป

คนชอบเย็บผ้าอย่างเราคงเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ยคะ ตัดขากางเกงยีนส์เองแล้วเย็บชายกางเกงยากจัง โดยเฉพาะตรงตะเข็บกางเกง เย็บเท่าไหร่ก็ไม่ไป หรือเย็บประกอบกระเป๋าผ้าควิลท์แล้วเย็บตะเข็บไม่ได้โดยเฉพาะตรงที่ตะเข็บมารวมกัน เพราะผ้าหนาเกินไป

เข็มหมุดเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เราต้องใช้เวลาทำงานควิลท์ ไม่ว่าจะเป็นงานควิลท์มือหรืองานควิลท์จักร หลาย ๆ คนอาจเก็บเข็มหมุดไว้ในหมอนปักเข็ม แต่เดี๋ยวนี้มีคนทำจานเข็มแม่เหล็กมาขาย ทำให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น แต่มีข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูงและมีแบบคล้าย ๆ กัน

สำหรับคนที่เริ่มสนใจงานเย็บต่อผ้า อาจสงสัยว่าควรจะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง จำเป็นหรือไม่ที่เราจะต้องซื้ออุปกรณ์ตัวนั้นตัวนี้ น่าซื้อมาใช้ แต่ว่าแต่ละตัวราคาไม่ถูกเลย

งานควิลท์ที่เราทำเป็นผ้าโชว์ไม่ว่าจะผืนใหญ่หรือเล็กจะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ หลายส่วน มือชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง ลองมาทำความรู้จักกันค่ะ

ควิลท์ (Quilt) มาจากภาษาละติน Cultica หมายถึง ผ้าที่มีการยัดไส้ ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Cullite แล้วจึงกลายเป็นคำว่า quilt ในภาษาอังกฤษ งานควิลท์เริ่มต้นเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ได้ แต่พบว่ามีการนำงานควิลท์มาใช้เพื่อทำเสื้อผ้านานมาแล้ว

นิทรรศการ "จากขุนเขา...สู่ศิลปาชีพ" เป็นการนำศิลปะบนผืนผ้าที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวไทยภูเขา 6 เผ่า มาออกแบบจัดแสดงในลักษณะศิลปะสื่อผสมร่วมสมัย สะท้อนภาพโครงการตามพระราชดำรินับร้อยโครงการที่พระราชทานแก่ชาวไทยภูเขามาอย่างต่อเนื่องในเวลาเกือบครึ่งศตวรรษ

เวลาที่เราจะเริ่มทำงานควิลท์ซักชิ้น เรามักจะมีคำถามว่า ควรจะใช้ผ้าอะไรมาทำงานดี ทำไมถึงต้องใช้ผ้าคอตตอน 100% ใช้ผ้าอื่นๆ ได้หรือไม่ และถ้าใช้ผ้าคอตตอนธรรมดาได้มั้ย จำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้ผ้าคอตตอนสำหรับงานควิลท์โดยเฉพาะ

ฉันได้รู้จัก ครู Shizuko Kuroha เป็นครั้งแรกในงาน Thailand Quilt 2014 ด้วยความประทับใจที่ครูใส่ชุดกิโมโนมาสอนและมีอายุมากแล้ว และในงานนั้นมีงานควิลท์ของครูมาโชว์เป็นงานหลัก

Fidget แปลว่า ยุกยิก อยู่ไม่สุข Fidget Quilt คืออะไร ฉันเองก็ไม่เคยได้ยินมาก่อน เลยลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ fidget quilt และพบว่าเป็นงานที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก จนอาจเรียกได้ว่า เป็น Quilt of Love

หลายคนคงเคยปวดหัวเวลาที่ต้องกลับตะเข็บผ้า  ถ้าเป็นผ้าใหญ่ ๆ คงไม่เท่าไหร่  แต่ถ้าต้องกลับตะเข็บผ้าเล็ก ๆ นี่สิ!   คงต้องใช้เวลาและความพยายามมาก ๆ เลย                     ลองมาดูวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้เราได้อย่างรวดเร็ว

  Bean Bag ที่เราเห็นขายกันทั่วไปมักจะมีทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส  และบางครั้งอาจได้สีไม่ถูกใจ  ถ้ามีเวลาว่างลองมาทำ Bean Bag ใช้กันเองดีกว่าค่ะ  ใช้เวลาไม่มากนัก คุ้มกับการลงมือทำ ยิ่งถ้าได้ผ้าควิลท์ลายสวย ๆ ที่เราเก็บสะสมไว้มาทำ  จะยิ่งทำให้เราได้พักผ่อนสบาย ๆ คุ้มเหนื่อยจริง ๆ 

ตลาดผ้าคอตตอนอเมริกาสำหรับทำงานควิลท์มีขนาดใหญ่มาก  แต่ละปีบริษัทต่าง ๆ ออกคอลเล็กชั่นผ้าควิลท์ใหม่ๆนับร้อยคอลเล็กชั่น  ในขณะที่ควิลท์เตอร์แต่ละคนใช้ผ้าแต่ละลายในจำนวนน้อยนิด  แต่ต้องการผ้ามากมายหลายลายมาก  

กระเป๋าคลัตช์ใบเล็กกระทัดรัด  ใช้งานสะดวก  จะใช้ใส่กระเป๋าสตางค์กับโทรศัพท์เวลาออกไปทานอาหารกลางวัน  หรือดัดแปลงนิดหน่อยก็ใช้ออกงานกลางคืนได้

 หลังจากเราตัดผ้ากันเรียบร้อยแล้ว  คราวนี้เรามาเริ่มเย็บผ้ากันค่ะ

คราวที่แล้วเราเตรียมผ้าและอุปกรณ์กันเรียบร้อยแล้ว  ขั้นตอนต่อไปคือการตัดผ้า           ก่อนที่เราจะเริ่มตัดผ้า  เราต้องรู้ขนาดของชิ้นงานและขนาดบล็อกเพื่อที่จะคำนวณปริมาณผ้าที่ต้องใช้กันก่อนค่ะ

มาเย็บผ้าห่มไว้ใช้สำหรับหน้าหนาวนี้กันค่ะ  งานชิ้นนี้เหมาะสำหรับมือใหม่และมือเก่ามากค่ะ  เพราะเย็บง่าย ไว สะดวก  โดยเฉพาะมือใหม่งานชิ้นนี้ใช้เป็นแบบฝึกหัดที่ดีเลยทีเดียวค่ะ

Colour Matching #5  เปลี่ยนโหมดการเลือกสีผ้ามาเป็นสีสดใสเหมือนเดิมนะคะ คราวนี้สีจี๊ดจ๊าดทุกบล็อกเลยค่ะ  มีทั้งที่ชอบและไม่แน่ใจว่าจะชอบดีมั้ยด้วย

หลาย ๆ หนที่เริ่มต้นเลือกผ้า  แล้วนึกไม่ออกว่าจะเลือกผ้าชิ้นไหนมาคู่กับผ้าหลักของเรา วิธีที่ง่ายที่สุดและรับประกันได้ว่างานจะออกมาดูดีแน่นอน คือ การเลือกผ้าในคอลเล็คชั่นเดียวกัน เหมือน Colour Matching คราว

พบกันอีกครั้งกับ  Colour Matching  คราวนี้เป็นครั้งที่ 3  แล้วนะคะ  ผ้าที่เลือกไว้สำหรับจับคู่ยังคงเป็นผ้าสีสดใสเหมือนเดิม

Colour Matching#2  คราวนี้เรายังจับคู่สีสดใสเหมือน Colour Matching#1  กันนะคะ

การทำงานควิลท์แต่ละชิ้นของทุกคน เราแทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ขั้นตอนที่น่าหนักใจที่สุด คือ  การเลือกผ้ามาทำงานนั่นเอง

 ขอแนะนำหนังสือที่น่าใจ น่ามีไว้ครอบครอง   The Little World of Jacquline Morel  ของสำนักพิมพ์ Quilt Mania  ซี่งขายดี จนต้องมีการพิมพ์ซ้ำ    หนังสือเล่มนี้ดูน่ารัก ชิ้นงานดูเรียบง่าย แต่มีเสน่ห์  ผิดกับหนังสืองานควิลท์ที่เห็นทั่วไป      

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy